Được tạo bởi Blogger.

Giải mã thành công của "Song Lang" & "Duyên định kim tiền"

PHONG CÁCH SAO - Năm 2018 đánh dấu sự khởi sắc của phim Việt khi liên tục chứng kiến những bộ phim truyền hình và điện ảnh đặc sắc. Trong số đó phải kể đến bộ phim "Duyên định kim tiền" và "Song Lang", hai tác phẩm đã vượt qua những đối thủ nặng ký đoạt giải "Phim truyền hình / điện ảnh xuất sắc nhất" tại Giải thưởng Ngôi Sao Xanh 2018, đánh dấu cú lội ngược dòng của dòng phim xưa tưởng chừng như đã bão hòa.

Giải mã thành công của "Song Lang" & "Duyên định kim tiền".

Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 5 năm 2018 tổ chức vào ngày 5/1/2019 vừa qua đã xướng tên hai bộ phim "Song Lang" và "Duyên định kim tiền" cho giải thưởng danh giá: Phim điện ảnh xuất sắc nhất và Phim truyền hình xuất sắc nhất. Tổ thiết kế bối cảnh & phục trang Ghia Fam của bộ phim "Song Lang" cũng xuất sắc đạt giải "Sáng tạo xuất sắc nhất".

"Duyên định kim tiền": Mượn chuyện xưa để nói chuyện nay


Tại Ngôi Sao Xanh năm nay, "Duyên định kim tiền" thắng lớn khi mang về 2 giải thưởng: "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" cho diễn viên Thùy Trang vai Hai Liền và "Phim truyền hình xuất sắc nhất".

Đúng như tên gọi của mình, "Duyên định kim tiền" cho thấy một sự thật về sức mạnh của đồng tiền chi phối con người. Vẫn tưởng đây là đề tài vốn không mới, nhưng với bàn tay của đạo diễn Hồ Ngọc Xum, "Duyên định kim tiền" lại không hề trùng lặp với những bộ phim trước đó và khiến khán giả thích thú theo dõi.


Phin xoay quanh Hai Liền - một cô thôn nữ xinh đẹp, giỏi giang. Nhưng sự nghèo khó khiến cô khó lòng tìm kiếm một cuộc hôn nhân hạnh phúc ở thầy Thông Phong. Người đàn ông này đã không ngại ngần phụ tình cô để cưới Như Hoa - con gái Cai Tổng Luông giàu có. Từ đây, phim xoáy sâu về bản ngã của những con người trước cám dỗ của vinh hoa, phú quý. Xuyên suốt chiều dài bộ phim, khán giả không khỏi nhói lòng trước hoàn cảnh trớ trêu mà Hai Liền gánh chịu, cũng như thấu hiểu được những giá trị nhân văn đằng sau câu chuyện về cái giá của lòng tham con người trước vinh hoa, phú quý.

Thùy Trang trong phim "Duyên định kim tiền".

Đạo diễn Hồ Ngọc Xum cho biết, đề tài nhân văn, ý nghĩa của "Duyên định kim tiền" chính là điều ông tâm đắc nhất ở bộ phim này. Bởi câu chuyện về lòng tham danh vọng và tình yêu dù ở thời đại nào vẫn luôn mang màu sắc mới mẻ.

Năm 2018 cũng đánh dấu sự trở lại màn ảnh của các bộ phim xưa và "Duyên định kim tiền" chính là một trong số đó. Đạo diễn Hồ Ngọc Xum từng chia sẻ, làm phim xưa rất khó bởi việc chuyển tải từ tinh thần đến phục trang, bối cảnh đều phải được kiểm tra khắt khe. Mượn chuyện xưa để nói chuyện nay, "Duyên định kim tiền" quy tụ những diễn viên sáng giá trên màn ảnh Việt như Cao Thái Hà, Đình Hiếu, Thùy Trang... và đạo diễn Hồ Ngọc Xum chính là người chỉ đạo cũng như khán giả khó tính nhất trước khi bộ phim công chiếu trên màn ảnh nhỏ.



Là một trong những đạo diễn tiên phong của dòng phim xưa, đạo diễn Hồ Ngọc Xum cho biết khó khăn nhất chính là ở khâu diễn viên. "Với những đoàn làm phim mới, việc chọn lựa phục trang, bối cảnh, đạo cụ chắc hẳn là vấn đề, nhưng với tôi thì những yếu tố này đã dần được khắc phục qua nhiều bộ phim. Vấn đề của tôi là ở các diễn viên trẻ, tôi phải yêu cầu gắt gao để họ có thể diễn xuất được đúng điệu bộ, cử chỉ sao cho ra dáng xưa. Rất may là các diễn viên trẻ trong bộ phim 'Duyên định kim tiền' như Thùy Trang, Cao Thái Hà... rất chăm chỉ và có tinh thần học hỏi. Sau sự bỡ ngỡ thì họ đã bắt nhịp được và diễn xuất làm tôi rất hài lòng", đạo diễn chia sẻ.


Vượt qua các đối thủ nặng ký trong danh sách đề cử Giải thưởng Ngôi Sao Xanh năm 2018, "Duyên định kim tiền" nhận được giải thưởng danh giá nhất. Khoảnh khắc phim được vinh danh, đạo diễn Hồ Ngọc Xum hạnh phúc vì phim truyền hình vẫn được ghi nhận và có chỗ đứng nhất định giữa giai đoạn nhiều loại hình giải trí mới phát triển: "Tôi rất hạnh phúc và xúc động khi nhận được Giải thưởng Ngôi Sao Xanh về 'Phim truyền hình hay nhất'. Tôi xin cảm ơn tất cả các thành viên trong Hội đồng nghệ thuật, Hội đồng cố vấn đã ghi nhân, cảm ơn các thành viên trong đoàn làm phim đã cố gắng hết mình để có được thành quả ngày hôm nay".


Năm 2018 cũng là một năm đầy khởi sắc của Thùy Trang khi cô để lại dấu ấn trong lòng khán giả thông qua nhiều vai diễn ấn tượng. Gặt hái thành công từ vai chính trong bộ phim "Duyên định kim tiền", cô nhận được chiếc cúp "Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất" tại Ngôi Sao Xanh 2018 và là một trong những nghệ sĩ đại diện Việt Nam tham gia Giải thưởng Truyền hình Châu Á - Asian Television Awards lần thứ 23. Nữ diễn viên xúc động khi nhận giải thưởng đầu tiên trong sự nghiệp và cho biết đây sẽ là động lực để cô tiếp tục thăng hoa trong từng vai diễn.

"Song Lang": Tái hiện thời vàng son của bộ môn nghệ thuật cải lương


Chính thức ra rạp vào tháng 8/2018, phim "Song Lang" không khỏi khiến khán giả tò mò bởi những yếu tố "mới toanh": Đề tài về bộ môn nghệ thuật cải lương vốn kén khán giả, đạo diễn Leon Lê và nam chính Liên Bỉnh Phát chính là những ẩn số thú vị.

13 tuổi, Leon Quang Lê đã sang Mỹ định cư, rời Sài Gòn khi những đoàn cải lương vẫn chưa bị mất đi nhiều, Leon Quang Lê thời bấy giờ còn mơ ước làm kép để trở thành diễn viên nhạc kịch tại Mỹ. Trở lại Việt Nam khi bộ môn nghệ thuật một thời đang dần mai một, người con nặng lòng với cải lương đã mang "Song Lang" đến với khán giả.


"Song Lang" của đạo diễn Leon Lê là một câu chuyện đầy sâu sắc và mang đậm dấu ấn Sài Gòn vào giai đoạn vàng son của cải lương. Phim xoay quanh Dũng "Thiên lôi" - một tay anh chị đòi nợ thuê lạnh lùng và cô độc. Vẫn tưởng cuộc đời "khô khan" của Dũng không có chút dính dáng gì đến cải lương, vậy mà đến khi gặp Linh Phụng - kép của đoàn cải lương Thiên Lý, hắn bắt đầu thay đổi. Cuộc gặp gỡ tình cờ lại là sợi dây vô hình gắn kết hai con người nặng lòng với cải lương. Một mặt, Dũng phải đối mặt với những góc khuất mà anh luôn muốn quên đi, một mặt anh phải đứng trước quyết định làm thay đổi cả số phận của mình.

Bộ phim "Song Lang" đưa khán giả qua những cung bậc cảm xúc mạnh mẽ. Đó là những lần phải "nổi da gà" khi ký ức về một thời đẹp đẽ của Sài Gòn được tái hiện rõ rệt ngay trước mắt, đó là khi thấy cay sống mũi khi chứng kiến cải lương dần suy tàn cũng như day dứt với câu chuyện của Dũng "Thiên lôi" và Linh Phụng. Không ồn ào, "Song Lang" chọn cho mình một sự lặng lẽ, êm đềm ngoài các rạp chiếu như cách mà bộ môn cải lương tồn tại trong tâm hồn của những người đồng điệu. Chính vì thế, không quá ngạc nhiên khi tại Giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 5 năm 2018, bộ phim đã đoạt được giải thưởng "Phim điện ảnh xuất sắc nhất".

Isaac trong phim "Song Lang".

Anh Tuấn Nam - đại diện Nhà sản xuất Studio68 của bộ phim "Song Lang" hạnh phúc khi cầm chiếc cúp Ngôi Sao Xanh: "Tôi vinh dự và tự hào vì bộ phim 'Song Lang' dù có số phận truân chuyên tại các rạp chiếu, nhưng đã được giới chuyên môn ưu ái, ghi nhận. Với 'Song Lang', tôi hy vọng sẽ ngày càng có nhiều bộ phim về nghệ thuật, văn hóa để giới thiệu về văn hóa đặc sắc của Việt Nam, cũng như chứng tỏ rằng, người Việt Nam làm phim điện ảnh hay, có thể sánh ngang với bạn bè thế giới".

Liên Bỉnh Phát trong phim "Song Lang".

Làm nên thành công của "Song Lang", bên cạnh kịch bản ấn tượng, đề tài sâu sắc hay diễn xuất nhập tâm của dàn diễn viên, còn phải kể đến sự đầu tư, chăm chút cho bối cảnh, phục trang, hóa trang. Làm phim về bộ môn nghệ thuật có lịch sử hình thành cách đây hàng trăm năm không chỉ là thử thách của Leon Quang Lê mà còn là "ca khó" với bất kỳ nhà làm phim nào.

Được biết, đạo diễn Leon Quang Lê chính là người đích thân đi chọn vải, kim sa, chọn mẫu phục trang, mão, phụng, đạo cụ... Với kinh nghiệm, kiến thức về cải lương được tích lũy từ khi còn là một cậu bé cũng như tham khảo từ những nghệ nhân, nghệ sĩ sống và làm việc với cải lương thập niên 1980, vị đạo diễn luôn có những yêu cầu khắt khe, cẩn trọng với đứa con tinh thần của mình.

Diễn viên Liên Bỉnh Phát nhận giải thưởng.

Nhà thiết kế Ghia Fam - người chịu trách nhiệm khâu sản xuất bối cảnh và phục trang của bộ phim đã có nhiều đêm thức trắng để nghiên cứu, bỏ nhiều tâm sức, tham khảo nhiều nguồn tài liệu để có thể phục dựng lại bối cảnh, trang phục cho bộ phim "Song Lang".

"Đề tài cải lương là một đề tài rất thú vị với những người đã lớn lên ở Mỹ từ nhỏ như tôi. Những chi tiết của môn nghệ thuật này rất đặc trưng và cần sự nghiên cứu kỹ càng mà trong khi đó thời gian chuẩn bị thì không có nhiều nên song song với thời gian chuẩn bị tôi đã cố gắng nghiên cứu thêm và xem những vở cải lương mà đạo diễn Leon Quang Lê đã nhắc đến. Đó cũng là những đêm thức trắng cùng với nhà sản xuất Irene Trinh để cùng nghiên cứu và ủng hộ tôi về mặt tinh thần. Đó cũng là sự khắt khe và "khó chịu" của đạo diễn Leon Quang Lê trong quá trình tìm ra tiếng nói chung", Ghia Fam chia sẻ. Tại Giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ năm 2018, "Song Lang" còn "ẵm" luôn giải "Nam diễn viên điện ảnh xuất sắc nhất" cho Liên Bỉnh Phát và "Sáng tạo xuất sắc nhất" cho tổ thiết kế bối cảnh và sáng tạo phục trang Ghia Fam.

Nhà thiết kế Ghia Fam.

Ghia Fam chia sẻ: "Sau khi nghe tin đoạt giải tại Ngôi Sao Xanh 2018, tôi rất ngạc nhiên vì được biết những người được đề cử trong hạng mục "Sáng tạo" đều là những ứng viên nặng ký. Lúc đó khi đang ở miền Trung để đi khảo sát thực địa cho dự án mới, tôi chỉ muốn bay về tham dự chương trình ngay để nói lời cảm ơn tới tất cả ê-kíp của bộ phim 'Song Lang'. Và tôi cũng xin cảm ơn Tập đoàn IMC-TodayTV đã trao cho tôi giải thưởng danh giá đầu tiên tại Việt Nam".

Giữa thời đại của những bộ phim "mỳ ăn liền" với kịch bản ngập tràn yếu tố hài hước, viễn tưởng, giới tính... phim xưa như "Duyên định kim tiền" và "Song Lang" lại mang đến một màu sắc mới, khơi gợi niềm tự hào về thời vàng son cho khán giả xem phim. Và những giải thưởng tại Ngôi Sao Xanh của hai bộ phim này là minh chứng cho sự trở lại của những giá trị xưa, nhân văn và sâu sắc ngỡ như đã bị điện ảnh lãng quên.

Ivan Nguyen | Phong Cách Sao
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn