Được tạo bởi Blogger.

Chăm sóc da với treatment: Khuyến cáo từ bác sĩ chuyên khoa


Nếu bạn là một tín đồ skincare, bạn sẽ không còn xa lạ với khái niệm "treatment". Tuy nhiên bạn đã thực sự hiểu đúng về nó và thực hiện nó một cách khoa học và hiệu quả. Cùng lắng nghe những chia sẻ của chuyên da xung quanh vấn đề treatment da nhé.

Bác sĩ chuyên khoa da liễu Phạm Ly (ảnh: NVCC)

- Treatment hiện nay đang dần trở thành một "trào lưu", khái niệm này được sử dụng một cách quá rộng rãi, bác sĩ có thể giải thích cho bạn đọc hiểu đúng về "treatment" được không ạ?

Treatment là một thuật ngữ chuyên dụng để chỉ các sản phẩm đặc trị dành cho da. Những sản phẩm này có khả năng giải quyết trực tiếp các vấn đề của da như mụn, nám, tàn nhang, lỗ chân lông to... Bởi tính đặc thù trong điều trị, thành phần của các sản phẩm treatment thường chứa những loại Acid và Vitamin có tác dụng kích thích tế bào da, tăng sinh collagen và giải quyết các vấn đề về da hiệu quả. Phương pháp này được áp dụng phổ biến trong các Routine Skincare thường nhật của nhiều người. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng nhận được kết quả tốt khi sử dụng treatment.

- Theo kinh nghiệm hơn 10 năm trong điều trị các vấn đề da liễu, bác sĩ thấy khi treatment quá đà thường gặp phải những rủi ro gì?

Hằng ngày phòng khám chuyên khoa da liễu của bác sĩ Phạm Ly đón hàng chục lượt khách hàng và khoảng 50-60% số đó đã tự điều trị da tại nhà theo trào lưu, bản chất là do lạm dụng khái niệm "treatment".

Trong trường hợp người dùng quá lạm dụng vào treatment hoặc sử dụng sai quy tắc và khuyến cáo, phương pháp này sẽ khiến cho làn da xuống cấp một cách nghiêm trọng. Hiện tượng này thường xuất hiện khi người dùng sử dụng sản phẩm treatment nồng độ cao, hoặc sử dụng với tần suất liên tục nhưng lại không hoặc ít dùng kèm các sản phẩm phục hồi. Vấn đề này có thể dẫn đến tình trạng yếu đi của hàng rào bảo vệ da, làm cho da bị bào mòn nhanh chóng. Khi nền da trở nên mỏng manh, các yếu tố bên ngoài từ môi trường sống và mỹ phẩm sẽ dễ dàng ảnh hưởng đến da. Từ đó khiến cho mụn, nám, tàn nhang, lão hóa và kích ứng... diễn biến tồi tệ hơn.

Ngoài ra, việc treatment quá đà còn khiến da trở nên yếu ớt và dễ dàng "đổ bệnh" với mọi thứ. Da có khả năng kích ứng cao hơn khi sử dụng các sản phẩm bôi thoa. Đồng thời, tình trạng nóng rát, mẩn đỏ hoặc bong tróc trong thời gian dài cũng được ghi nhận khá phổ biến. Cá biệt, nhiều trường hợp sản phẩm đặc trị chứa nồng độ acid cao còn khiến cho da bị bỏng hóa chất nghiêm trọng.

- Làm thế nào để có thể vừa treatment mà vừa hạn chế được những tác dụng phụ nghiệm trọng này.

Đối với một làn da đang phải gánh chịu hậu quả sau treatment quá đà, phục hồi, bảo vệ và làm dịu là công đoạn quan trọng nhất trong cả quá trình "cấp cứu" da. Theo đó, bạn có thể sử dụng kết hợp các hoạt chất có khả năng phục hồi và tái tạo như Peptide, Niacinamide... cùng các hoạt chất giúp làm dịu và giảm kích ứng như Vitamin B5, rau má... để cải thiện tình trạng thương tổn của da hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú trọng nhiều hơn vào bảng thành phần của những sản phẩm mà mình đang sử dụng. Tốt nhất, bạn nên ưu tiên những sản phẩm có thành phần lành tính, an toàn cho da nhạy cảm.

- Tại sao chúng ta lại cần phục hồi và bảo vệ da?

Da được tạo thành từ nhiều lớp, mỗi lớp sẽ thực hiện các chức năng quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể.

Lớp ngoài cùng, được gọi là lớp sừng, thường được mô tả như một "bức tường của làn da".

Nó bao gồm các tế bào da cứng được gọi là tế bào lớp sừng corneocytes - là các tế bào da phẳng, được liên kết với nhau bằng các lipid kị nước. Đây là hàng rào bảo vệ của da.

Nếu không có lớp bảo vệ này, nước bên trong cơ thể sẽ thoát ra ngoài và bay hơi, khiến cho da mặt bạn hư tổn và xuất hiện tình trạng mất nước hoàn toàn.

Do đó các sản phẩm phục hồi sẽ có tác dụng bảo vệ hàng rào của da, tránh những tác động, tổn thương từ bên ngoài.

- Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo có khả năng bảo vệ, phục hồi siêu đỉnh, bác sĩ có thể gợi ý những dòng sản phẩm mà bác sĩ tin dùng không ạ?

Bác sĩ đã trực tiếp trải nghiệm rất nhiều dòng sản phẩm và đây là những dòng dưỡng ẩm, phục hồi mà bác sĩ đánh giá cao, thường xuyên kê cho khách hàng tại phòng khám và đáp ứng trên da khách hàng rất tốt.

Kem phục hồi, dưỡng ẩm da Hydra Repairing Cream Juliette Armand: Sản phẩm chứa men bifidus và protein sữa kích thích hệ thống enzym có sẵn trong da để chúng nhận diện và sửa chữa các tổn thương DNA tế bào, thúc đẩy quả trình tái tạo da tự nhiên.

Matrixyle 3000 giúp làm mờ các nếp nhăn theo thời gian và cấp ẩm, cùng với Ceramides giúp điều chỉnh lớp màng lipid, làm khỏe hàng rảo bảo vệ da, chống tác hại của tia UV.


SERUM B9 Juliette Armand: kích thích quá trình trao đổi protein trong da, giúp da tổn thương được phục hồi nhanh chóng hơn. Từ đó giúp làn da xây dựng một hệ thống miễn dịch tự phòng vệ trước những yếu tố gây hoại từ bên ngoài, trả lại một làn da khỏe mạnh.

Tinh chất vitamin B Juliette Armand tổng hợp làm dịu da nhạy cảm và kích ứng: Hỗn hợp các vitamin nhóm B chống sưng tấy, chống viêm, chống kích ứng mạnh, làm dịu da tức thì và sửa chữa các khiếm khuyết trên da. Đặc biệt vitamin B3 và Redyless giúp giảm đỏ, đốm đỏ, đốm xuất huyết trên da. Lý tưởng cho da hỗn hợp nhạy cảm, viêm tuyến bã và giãn mao mạnh, da sau mụn hoặc tổn thương.

Kem dưỡng tái tạo da và ngăn ngừa sẹo Ivatherm Cicaderm Cream: Kem bôi giúp lành da mờ sẹo Ivatherm Cicaderm Cream được sản xuất bởi thương hiệu dược mỹ phẩm Ivatherm sản xuất tại Pháp. Thúc đẩy làm lành tổn thương nhanh. Hỗ trợ cầm máu, kích thích tăng sinh tế bào, tăng cường quá trình tái tạo da. Giảm viêm, kháng khuẩn và làm dịu tức thì, ngăn ngừa hình thành sẹo và vết thâm.


Repairing Moisturiser Babe: Nhũ tương phục hồi chống mụn trứng cá cho da đang điều trị mụn trứng cá (iso uống, retinoid bôi tại chỗ…). Công thức chứa 4% Niacinamide có tác dụng kháng viêm chống lại vi khuẩn gây mụn. Giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da mà không làm nhờn da. Chứa bơ Murumuru thành phần hoạt tính sửa chữa, thích hợp trong việc ngăn ngừa hình thành mụn mới.


Các bạn có rất nhiều lựa chọn nhưng hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để có lựa chọn tốt nhất cho làn da của mình. Hoặc liên hệ với bác sĩ chuyên khoa da liễu Phạm Ly để được tư vấn chi tiết hơn nhé.

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn