Được tạo bởi Blogger.

Doanh nhân Mai Ngọc Thức và những trăn trở để phát triển thương hiệu Việt

Anh Mai Ngọc Thức hiện đang kinh doanh thời trang thể thao với thương hiệu Trường An Sport.

Với vai trò là một người kinh doanh, anh Mai Ngọc Thức không chỉ dừng lại ở việc phát triển để tạo ra thu nhập mà còn hướng đến những giá trị lớn hơn, trong đó có việc nâng tầm thương hiệu Việt. Đồng hành cùng anh trong chặng đường này là thương hiệu thời trang thể thao Trường An Sport.

Tiềm năng của thương hiệu Việt


Theo báo cáo của Brand Finance năm 2020, Việt Nam là một trong các quốc gia có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia nhanh nhất thế giới (tăng 29% so với năm 2019, lên 319 tỷ USD). Nhờ đó, giá trị thương hiệu quốc gia đã tăng 9 bậc, lên vị trí 33 trong top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới.

Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng theo báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu 2021. Đây là cơ hội vô cùng lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển sức mạnh nội tại của mình.

Bên cạnh những thuận lợi thì các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện tại cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong vòng hai năm qua. Việc xây dựng thương hiệu gặp nhiều hạn chế do kinh doanh trì trệ, một số doanh nghiệp còn phải tạm ngưng hoạt động hoặc thậm chí là đóng cửa.

Tuy nhiên, không vì thế mà thương hiệu Việt ngưng tạo ra giá trị, như câu chuyện của anh Mai Ngọc Thức cùng thương hiệu thời trang thể thao Trường An Sport.


Chia sẻ về câu chuyện này, anh Mai Ngọc Thức cho biết: "Chúng tôi bắt đầu phát triển kinh doanh thời trang thể thao từ năm 2008 với số vốn chỉ 17 triệu đồng vay mượn, cố gắng dồn toàn bộ tâm sức vào công việc đến mức cả gia đình chỉ còn 500.000 đồng để sinh hoạt trong tháng đầu khởi nghiệp. Thời gian đó thực sự là vô cùng khó khăn nhưng nó lại là câu chuyện mà tôi luôn ghi nhớ mãi về sau.

Sau nhiều cố gắng, sang tháng kinh doanh thứ 2 thì doanh nghiệp đã có nhiều bước khởi sắc, dần có doanh thu thu và đi vào ổn định. Đây là tín hiệu cho một khởi đầu gian nan nhưng khá thành công. Từ đó, tôi càng nghiêm túc hơn với công việc vì tin rằng đây là một lựa chọn đúng đắn".

Mai Ngọc Thức - Doanh nhân trẻ tâm huyết với việc xây dựng thương hiệu


Tìm hiểu thêm về Trường An Sport có thể dễ nhận ra được tầm ảnh hưởng của thương hiệu này trên thị trường thời trang thể thao Việt.

Sau chặng đường dài khởi nghiệp đó, anh Mai Ngọc Thức rút ra được nhiều bài học cả về cuộc sống lẫn kinh doanh. Anh tâm đắc chia sẻ rằng: "Khi ta còn trẻ con đường làm ăn kinh tế còn dài thì hãy luôn cố gắng làm hết sức mình. Tôi từng làm từ 14-16 tiếng/ngày để theo kịp tiến độ công việc. Đồng thời, để kinh doanh bền vững thì luôn phải phát triển trên tinh thần thượng tôn pháp luật".


Khi được hỏi về lý do lựa chọn kinh doanh thời trang thể thao, anh Ngọc Thức chia sẻ, anh nhận ra con người ngày càng phát triển, cho nên nhu cầu về sức khỏe và rèn luyện bản thân cũng được đề cao. Tại các gia đình, công sở, cơ quan cũng được đề cao tinh thần thể dục thể thao, cho nên mình chọn đầu tư trang phục thể thao là lựa chọn lý tưởng.

Trong quá trình khởi nghiệp, anh Mai Ngọc Thức sớm nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu. Việc chú trọng đầu tư thương hiệu có thể không mang lại sự đột phá nhanh chóng. Nhưng càng về lâu dài thì chính giá trị được xây dựng đó sẽ là động lực duy trì và phát triển doanh nghiệp vươn tầm cả ở trong và ngoài nước.

Vì vậy, trong tương lai anh Mai Ngọc Thức sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều mô hình chuỗi khác nhau cho thương hiệu của mình. Bao gồm cả bán lẻ, buôn sỉ cho nhiều tỉnh thành nhằm đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng trên khắp cả nước. Đặc biệt đánh mạnh vào đẩy mạnh sự độc đáo trong các sản phẩm, khẳng định sự khác biệt của mình với những doanh nghiệp khác trên thị trường.


Người làm kinh doanh giỏi không hiếm nhưng người làm kinh doanh đề cao giá trị thương hiệu như anh Mai Ngọc Thức thì không nhiều. Câu chuyện xây dựng thương hiệu Việt là vấn đề lớn mang tầm cỡ quốc gia. Nhưng để thực hiện được sứ mệnh to lớn đó thì rất cần những người như anh Mai Ngọc Thức quyết tâm đưa doanh nghiệp của mình ngày một lớn mạnh.

Facebook Mai Ngọc Thức - Giám đốc Trường An Sport: https://www.facebook.com/ngocthuc.mai.1

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn