Được tạo bởi Blogger.

MC Chí Cường: "Thành công chỉ đến khi chúng ta biết cố gắng và trở nên có giá trị"

Không chỉ là một trong những người trẻ tài năng và đã khẳng định được năng lực cả trong nước lẫn trên "đấu trường" quốc tế về lĩnh vực dẫn chương trình các sự kiện hội thảo, gần đây, anh liên tiếp được các doanh nghiệp và các trường đại học mời tham dự các buổi chia sẻ với vai trò là một diễn giả.

MC Chí Cường: "Thành công chỉ đến khi chúng ta biết cố gắng và trở nên có giá trị".

Và một trong những vấn đề được các bạn sinh viên quan tâm nhiều nhất là chủ đề "Làm thế nào để định hướng công việc và thành công trong cuộc sống". MC quốc tế Chí Cường nhận định và cho rằng "Thành công chỉ đến khi chúng ta biết cố gắng và làm thế nào để chúng ta trở nên có giá trị".


- Chào anh Cường! Anh được biết đến là một MC khá nổi tiếng tại Việt Nam về lĩnh vực sự kiện hội thảo nước ngoài, và là một trong số rất ít MC hiện nay tốt nghiệp hai trường Đại Học danh giá (ĐH Ngoại Thương & ĐH Kinh Tế TPHCM), và ngoài công việc dẫn chương trình, điều hành công ty TC Event Pro, và gần đây anh thường được các doanh nghiệp và các trường đại học mời tham dự và chia sẻ với vai trò là một "Speaker" các nội dung về công việc và cuộc sống, và một trong những chủ đề các bạn sinh viên quan tâm nhiều nhất là "Làm thế nào để định hướng công việc và thành công trong cuộc sống". Anh nhận định thế nào về vấn đề này?

Chào bạn, trước khi chia sẻ về chủ đề "Thành công chỉ đến khi chúng ta biết cố gắng và làm thế nào để chúng ta trở nên có giá trị", thì trước hết chúng ta tìm hiểu thế nào là "Thành công". Tất cả chúng ta sinh ra và lớn lên, đều không được lựa chọn nơi mình sinh ra, và bắt đầu từ đâu, cuộc sống của tất cả mọi người đều không được định trước, cũng không phải khả năng của một ai đó để giúp họ thành công. Chúng ta thường xuyên mắc sai lầm trong việc xác định chính bản thân mình theo các tình huống đưa ra, tạo ra các giả định rằng các tình huống đó sẽ xác định điểm kết thúc của chúng ta trong cuộc sống. Điều này không như vậy.


Chúng chỉ đơn thuần xác định nơi chúng ta bắt đầu. Trong khi một số người có thể có bước tiến dễ dàng hơn người khác, nhưng tất cả chúng ta đều là những người sáng tạo ra vận mệnh của chính mình. Chúng ta có thể thay đổi được số phận của mình khi chúng ta nỗ lực tạo dựng bản thân, không chấp nhận trở thành nạn nhân của hoàn cảnh. Nói nom na "thành công" là "bạn hãy làm tốt công việc ai đó giao cho bạn hay nói cách khác hãy cống hiến cho công việc bạn đang làm và công việc bạn yêu thích".

Giải thích thêm về điều này, công việc chúng ta đang làm đều do chúng ta tự chọn, và công việc đó tạo ra nguồn thu nhập, thì bản thân chúng ta phải có trách nhiệm với nó, và làm tốt nó, "bởi lẽ công việc không nuôi người nhàn hạ, tập thể thì không giữ những kẻ lười". Nên bản thân chúng ta càng có trách nhiệm bấy nhiêu trong công việc, thì sẽ càng làm tốt nó, và một khi bạn đã làm tốt công việc được giao, tự khắc nhiều công việc khác sẽ đến, giống như "thành công tiếp nối thành công", kéo theo đó là nguồn thu nhập, và giá trị mà chính bàn tay và năng lực bạn tạo ra cũng sẽ là giá trị cho chính bản thân bạn. Vì khi chúng ta bắt đầu một công việc sau thời gian dài ngồi trên ghế nhà trường, điều đầu tiên mà bạn cảm nhận được từ thực tế đó là sự khó khăn, và khác lạ khá nhiều so với những kiến thức trên trường lớp, bởi lẽ không có công việc nào kiếm thu nhập mà dễ cả, và không có một nơi làm việc nào không có những bực dọc và ức chế, điều quan trọng vẫn quay trở lại vấn đề đầu tôi chia sẻ là "hãy làm tốt công việc được giao" thì tự khắc mình sẽ cảm nhận được từng bước tiến trong công việc, cũng như cảm nhận được "thành công" do chính bạn tạo ra, theo đó là giá trị cho riêng mình.


- Xin cảm ơn những chia sẻ của anh, một chủ đề nữa mà các nhà lãnh đạo trẻ, cũng như các bạn sinh viên quan tâm đó là "Đặt mục tiêu gần tốt hơn đặt mục tiêu xa", anh nhận định thế nào về điều này?

Theo quan điểm cá nhân của Cường, thì Cường cũng đồng ý với suy nghĩ của các bạn "Nên đặt mục tiêu gần tốt hơn đặt mục tiêu xa". Vì khi mục tiêu gần chúng ta đặt ra mà thực hiện được nó tốt, bạn sẽ có thêm rất nhiều động lực và ngồn năng lượng tích cực đặt tiếp những mục tiêu kế tiếp. Khi những mục tiêu kế tiếp đã hoàn thành tốt, bạn sẽ tự khắc hoạch định được kế hoạch xa hơn cho mình, giống như mục tiêu xa của bạn sẽ nhanh chóng đạt được. Vì thế cho nên, theo tôi, các bạn sinh viên nên xác định chính chắn mình tiêu gần của mình là gì, và cố gắng hoàn thành nó thật tốt trước, thì những mục tiêu xa kéo theo đó sẽ phát triển theo kế hoạch xa của bạn, mà đạt tới một cách dễ dàng.

- Theo anh điều khó khăn hiện tại của các bạn sinh viên năm nhất khi định hướng công việc của bản thân?

Liên quan câu hỏi này, theo quan điểm cá nhân của Cường, có hai vấn đề chúng ta quan tâm: Rào cản nhất với các bạn sinh viên là chọn ngành chưa đúng, kéo theo đó là sự mông lung trong tư tưởng, không biết học xong sẽ như thế nào, và không có động lực để tiếp tục học trái ngành của mình. Rào cản thứ hai là các bạn đã có thể chọn đúng ngành mình yêu thích, nhưng mang tư tưởng thế giới bên ngoài sẽ giống thế giới trong sách vở mà các bạn đang học, chỉ cần học tốt, tập trung đạt điểm số và tốt nghiệp loại khá giỏi, chắc chắn sẽ tìm được một công việc tốt với mức lương cao như mong muốn.

Chia sẻ thêm về hai rào cản mà tôi vừa chia sẻ: Đối với rào cản thứ nhất, nếu bạn đã lỡ chọn sai ngành theo yêu cầu từ phía gia đình, hay một lý do khách quan nào đó, mà bạn phải học trường hay ngành nghề mình không thích, thì bạn quay lại phần chia sẻ ban đầu của tôi là đặt mục tiêu gần trước, có nghĩa là mình cố gắng học xong và lấy được bằng cấp của ngành đang học, trong thời gian đang học, bạn có thể trải nghiệm thêm một số công việc bên ngoài, để học hỏi và va chạm, ít nhiều gì bạn sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm cho mình. Sau khi hoàn tất khóa học, cộng thêm kinh nghiệm từ các công việc làm thêm, tự khắc bạn sẽ có một định hướng cho mình sau khi tốt nghiệp đại học. Riêng các bạn sinh viên, gặp phải rào cản thứ hai, thì tôi có một lời khuyên rằng, tất cả những cái chúng ta học trên trường lớp chỉ là một phần kiến thức bổ sung vào công việc thực tế, và sẽ có nhiều sự khác biệt khi bạn gia nhập vào một tổ chức hay một doanh nghiệp để bắt đầu công việc. Nên ngay từ trên ghế nhà trường đến khi tốt nghiệp và có việc làm, các bạn nên luôn giữ tư tưởng phải luôn không ngừng học hỏi, khiêm tốn và phấn đấu hết mình, không nên chủ quan vào kiến thức đang có và thành quả đạt được tại trường lớp, thì tôi nghĩ sẽ giúp được cho các bạn nhiều hơn trên con đường sự nghiệp của mình.


- Thưa anh Cường, trong giáo trình đào tạo và chia sẻ của anh, được biết các doanh nghiệp cũng như các bạn sinh viên rất quan tâm đến bài giảng "Tạo dựng lòng tin với cấp trên và xây dựng lòng trung thành đối với doanh nghiêp là điều vô cùng quan trọng đối với một người thành đạt", anh có thể chia sẻ một chút về bài giảng này?

Cường chia sẻ về "lòng trung thành với doanh nghiệp trước". Hầu hết mọi người sẽ đồng ý rằng: trung thành với một người có nghĩa là bạn luôn bên cạnh người đó trong cả những lúc thuận lợi lẫn khó khăn. Nhưng đó là quan điểm đúng với lòng trung thành giữa các cá nhân như với các thành viên trong gia đình, bạn bè, hoặc đồng nghiệp. Vậy lòng trung thành của một nhân viên đối với một doanh nghiệp thì như thế nào? Nó cũng đồng nghĩa với sự hết lòng làm việc với công ty chúng ta đang làm, vì căn bản trên thực tế có rất nhiều người giỏi hơn chúng ta, chúng ta chỉ là một phần rất nhỏ trong một cộng đồng lớn những người tài giỏi, nên việc doanh nghiệp có trọng dụng bạn hay thăng tiến cho bạn, thậm chí những phúc lợi mà bạn sẽ có được từ doanh nghiệp đều xuất phát từ lòng trung thành và năng lực làm việc của bạn. Bởi lẽ doanh nghiệp luôn có thể tìm được một người tốt hơn bạn.

Còn việc tạo dựng lòng tin với cấp trên, nói nom na là bạn hãy làm cho cấp trên an tâm tuyệt đối khi giao việc cho bạn. Bởi lẽ khi chúng ta làm tốt công việc được giao, thì không chỉ chúng ta tự tạo ra giá trị cho chính bản thân mình mà còn tạo dựng lòng tin tuyệt đối cho cấp trên. Khi có được lòng tin từ cấp trên, bạn sẽ được giao nhiều việc hơn, đồng nghĩa chúng ta đang được cấp trên trọng dụng hơn, cơ hội thăng tiếp và thu nhập từ đó sẽ tăng dần.


- Ngoài nội dung trên, tổng quan chương trình đào tạo của anh sẽ bao gồm các nội dung nào khác, và thời lượng đào tạo trung bình mất bao lâu cho một khoá tại doanh nghiệp?

Ngoài những chủ đề trên, nội dung đào tạo của Cường thông thường gồm 10 chủ đề chính xoay quanh cuộc sống và công việc như: Nghệ thuật giao tiếp hiệu quả - Khả năng tư duy tích cực - Trở nên khéo léo thấu cảm - Chăm sóc khách hàng - Tạo dựng lòng tin và xây dựng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp - Tạo động lực cho bản thân và cho người khác - Teamwork - Quản lý sắp xếp thời gian một cách hiệu quả - Truyền lửa và tạo dựng lòng tin - Hoàn thiện bản thân. Các nội dung này sẽ được phân bổ trong 2-3 tuần đào tạo, tùy thuộc vào sự sắp xếp thời gian của doanh nghiệp.

- Trong suốt 7 năm qua khi tiếp cận công việc đào tạo giảng dạy và thuyết trình tại các doanh nghiệp. Anh Cường có thể chia sẻ những kỷ niệm vui nào và những điều gì làm anh hạnh phúc nhất không?

Trong suốt thời gian giảng dạy đào tạo từ năm 2012 đến nay, thật sự Cường đã trải qua rất nhiều kỷ niệm vui với học viên của mình. Tuy nhiên, điều mà Cường cảm thấy vinh dự và hạnh phúc nhất là mỗi lần có chuyến lưu diễn đến bất kỳ vùng miền nào của Việt Nam, hay thậm chí sang Châu Âu, Mỹ... vẫn có học trò của mình, và được mọi người gọi Cường bằng "Thầy". Điều mà Cường vô cùng hạnh phúc, vì những kiến thức mình truyền đạt ít nhiều đã được các bạn học viên áp dụng được vào trong thực tế công việc của các bạn.


- Cảm ơn những thông tin của anh Cường, anh có thể chia sẻ những dự định của mình từ nay đến cuối năm 2019?

Hiện tại Cường cũng không có dự định gì, vì như bạn đã biết, Cường khá bận rộn với 3 công việc đang làm (Điều hành và chạy các sự kiện từ đây đến cuối năm công ty TC Event Pro, Dẫn chương trình và giảng dạy tại các trung tâm và cho các doanh nghiệp) gần như chiếm hết thời gian. Nên thời gian tới Cường sẽ sắp xếp nghỉ ngơi, đi du lịch cùng với người thân gia đình, bạn bè.

- Cảm ơn anh đã dành thời gian cho buổi gặp gỡ hôm nay, và cảm ơn những chia sẻ rất ý nghĩa và hết sức gần gũi của anh. Chúc anh sức khỏe và ngày càng thành công hơn trong công việc, cuộc sống.

Q.A
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn