Được tạo bởi Blogger.

Đạo diễn Lê Trí: "Đã đến lúc khởi động chiến dịch chống xâm hại trẻ em như bao chiến dịch cấp bách khác"

PHONG CÁCH SAO | Liên tục chứng kiến những vấn đề liên quan đến vấn nạn ấu dâm thời gian qua, đạo diễn Lê Trí bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng xâm hại trẻ em ngày một phổ biến như hiện nay.

Đạo diễn Lê Trí bên cạnh học trò cưng Ngọc Hà.

- Chào anh, liên tục những vụ xâm hại tình dục xảy ra gần đây, bản thân anh thường làm việc liên quan đến lĩnh vực trẻ em, anh có nhận xét gì về vấn đề này không?

Tôi không dám nói nhận xét hay đánh giá vì bản thân tôi không đủ trách nhiệm và chuyên môn. Tôi chỉ muốn nói lên quan điểm cá nhân dưới cương vị là một người làm văn hóa, bảo vệ quyền lợi cho các bé thiếu nhi. Những sự việc như thế khi pháp luật chưa kịp xử lý, chúng ta hãy dùng tiếng nói như một công cụ truyền thông hiệu ứng đám đông để lên án hoặc ít nhất là cảnh báo trong xã hội. Trên thực tế, những vụ việc như thế có nguy cơ xảy ra là do chúng ta quá thờ ơ với tội ác, thờ ơ với những việc làm sai trái nên những kẻ xấu xa càng có cơ hội lộng hành.



- Thời gian qua, anh liên tục có những dự án nói về quyền lợi và các vấn đề nhân quyền trẻ em. Anh thấy những dự án đó có cần thiết trong trường hợp này không?

Tôi thấy không lúc nào mà các dự án nói về quyền trẻ em của tôi phù hợp như lúc này. Bây giờ khi ngẫm lại tôi mới thấy MV Đừng Để Con Một Mình cần thiết như thế nào đối với những em bé hiện nay. Đúng như tựa đề MV, các bậc phụ huynh hết sức lưu ý khi để con phải đối diện với các nguy cơ bị xâm hại bất cứ lúc nào. Tôi nghĩ, đã đến lúc chúng ta nên dùng nghệ thuật để làm công cụ hữu hiệu nhất trong việc tuyên truyền điều này để các bậc phụ huynh ngày nay hiểu được nhiệm vụ cấp bách khi bảo vệ trẻ nhỏ là như thế nào.

Tôi làm việc và tiếp xúc khá nhiều với trẻ em nên tôi hiểu điểm yếu của các bé là như thế nào và các bé cần được bảo vệ ra sao. Ranh giới giữa sự xâm hại đôi khi rất gần, gần đến mức các bậc phụ huynh cũng không thể ngờ được con mình rơi vào trường hợp đó. Ngoài việc đề cao cảnh giác, chúng ta nên dạy cho con em của mình thế nào là xâm hại để các em chủ động phòng tránh nếu gặp trường hợp đó.


Tôi thấy, rất nhiều phụ huynh đang lơ là vấn đề này, điều đó vô tình biến trẻ em thành con mồi béo bở của bọn yêu râu xanh. Việc giáo dục các em về vấn nạn này cũng vô cùng cần thiết, nhất là thông qua các dự án cộng đồng hoặc các sản phẩm âm nhạc lên án hành động thú tính này.

- Làm việc và thường xuyên tiếp xúc với các bé, anh có sợ bị đàm tiếu không? Bản thân anh đã bao giờ rơi vào những tình huống khó xử khi phải tiếp xúc với các bé gái thường xuyên như thế chưa?

Học trò, cộng sự của tôi là các bé thiếu nhi khá nhiều, trong số đó có cả bé trai & bé gái. Chẳng cần ai nói tôi cũng phải tự có những giới hạn nhất định để tránh phiền phức cho bản thân cũng như hình ảnh của các em. Tôi chỉ có những hành động, cử chỉ cần thiết dựa trên công việc cần phải bàn thôi, còn ngoài ra tôi sẽ giữ khoảng cách nhất định nếu cần thiết. Hơn nữa, tôi cũng chủ động trao đổi với phụ huynh các bé để họ nắm tình hình, chủ động hơn trong việc giám sát con em. Như vậy đôi bên cũng thấy thoải mái hơn khi làm việc.



Bản thân tôi cũng xác định rõ, công việc là công việc, tình thầy trò là tình thầy trò, không lẫn lộn các khái niệm nên mọi thứ cũng có giới hạn. Những lần làm việc đều có các thành viên trong ê-kíp nên mọi người cũng tự tạo niềm tin cho nhau. Cứ thế việc ai người đó làm, không nghi ngờ không dò xét ai cả.

- Anh có dự định sẽ thực hiện thêm những sản phẩm có chủ đề này trong tương lai không? Đây là một vấn đề vốn khá nhạy cảm, anh có nghĩ mình đủ năng lực để làm chứ?

Đúng, đó là điều mà tôi cũng đang rất trăn trở. Đây rõ ràng là một vấn nạn và còn khá nhiều điều phải bàn xoay quanh nó. Vấn nạn này cũng đang được thảo luận sôi nổi bởi những vụ án hiện nay khá phức tạp. Vì thế nếu làm không ổn dễ mắc phải những sai lầm, dẫn đến những hiệu ứng ngược lại.



Tôi cần phải tham khảo thêm các nguồn tư liệu về nhân quyền cũng như quyền trẻ em tại Việt Nam. Kết hợp cùng với các chuyên gia, các tổ chức về vấn đề này để sản phẩm có tính khách quan, chính xác. Vì vậy, tạm thời tôi chưa thể chia sẻ thêm về những dự án lấy chủ đề này. Trong tương lai, nếu được tạo điều kiện tôi và các học trò của mình có thể sẽ thử sức.

- Cám ơn anh về buổi trò rất ý nghĩa chuyện này!

Ivan Nguyen | Phong Cách Sao
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn