Được tạo bởi Blogger.

Trần Anh Hùng: "Không trường nào dạy điện ảnh tốt hơn các phim hay"

PHONG CÁCH SAO - Trong khuôn khổ chương trình Khơi nguồn cảm hứng tổ chức ở TP HCM ngày 14/12, đạo diễn Trần Anh Hùng cùng vợ – diễn viên, nghệ sĩ thiết kế Trần Nữ Yên Khê – có những chia sẻ dành cho những nhà làm phim trẻ cũng như khán giả yêu điện ảnh.

Trần Anh Hùng: "Không trường nào dạy điện ảnh tốt hơn các phim hay".

Chương trình quy tụ khoảng hơn 200 khách mời. Trong phần đầu, khán giả được thưởng thức bộ phim Éternité (Vĩnh cửu) – tác phẩm gần đây nhất của Trần Anh Hùng, từng chiếu rộng rãi tại Việt Nam vào tháng 9/2016. Câu chuyện xoay quanh một gia đình người Pháp sống qua nhiều thế hệ, thể hiện tình yêu và sự vĩnh cửu. Một số khán giả cho biết đã xem Éterniténhưng vẫn đến xem lại, trong đó có người thổ lộ đã xem đến lần thứ mười.


Ở phần hai, khán giả giao lưu với vợ chồng đạo diễn. Khi được hỏi về cái đẹp trong những tác phẩm của mình, đạo diễn Trần Anh Hùng chia sẻ trong ngôn ngữ điện ảnh, cái đẹp phải chứa “cái đúng”. Những hình ảnh được trau chuốt nhưng không phù hợp với cảm xúc, câu chuyện và nhân vật thì chưa thể gọi là “đẹp”. Trong mỗi tác phẩm, anh đều mong muốn để lại trong lòng khán giả những cảm xúc đằng sau vẻ đẹp đó.

Đạo diễn cho rằng để trở thành một nhà làm phim giỏi, bước đầu tiên là phải xem những bộ phim hay. Người xem phải tập trung phân tích và nắm bắt được cái hay của tác phẩm. Khi nhà làm phim đã thẩm thấu ngôn ngữ điện ảnh và thẩm mỹ, họ có thể dùng bản năng để ứng biến với những tình huống xảy ra trên phim trường. Đây là điều không trường lớp điện ảnh nào có thể làm tốt hơn những bộ phim xuất sắc.

Trần Nữ Yên Khê và Trần Anh Hùng (giữa) trong buổi giao lưu.

Trần Nữ Yên Khê tốt nghiệp ngành kiến trúc ở Pháp, đảm nhiệm khâu thiết kế cho các dự án gần đây của Trần Anh Hùng. Theo chị, để có thể làm tốt công việc làm phục trang và bối cảnh, một chuyên gia cần phải có nền tảng kiến thức về văn hóa – xã hội vững chắc. Để thực hiện Éternité, chị cùng ê-kíp đã phải lặn lội tìm kiếm phục trang thích hợp cho các nhân vật từ ba nước Pháp, Anh và Bỉ trong khoảng hai tháng. Dưới áp lực lớn về thời gian, chị vẫn đảm bảo được bối cảnh và phục trang để chồng được tự do sáng tạo cảnh quay trên phim trường. Khi Éternité công chiếu, các nhà phê bình đều khen ngợi phần thiết kế của phim.

Buổi giao lưu diễn ra trong không khí thoải mái và vui vẻ. Đôi lúc, đạo diễn Trần Anh Hùng có những câu bông đùa khiến khán giả thích thú. Dù vậy, anh rất nghiêm túc khi truyền tải những góc nhìn, kinh nghiệm cho các bạn sinh viên điện ảnh và các nhà làm phim trẻ. Cuối buổi, đạo diễn cùng vợ mong muốn được trở lại chương trình với tác phẩm mới đang thực hiện, xoay quanh ẩm thực Pháp.

Trần Anh Hùng khi giảng dạy ở “Gặp gỡ mùa thu”.

Đại diện Khơi nguồn cảm hứng – Marcus Mạnh Cường Vũ cho biết chuỗi sự kiện gặp gỡ các nghệ sĩ có khả năng truyền cảm hứng nhằm mục đích để khán giả có thể thưởng thức tác phẩm, trao đổi cùng nghệ sĩ, qua đó được khơi gợi nguồn năng lượng sáng tạo trong mỗi con người. Chương trình bắt đầu với điện ảnh và trong tương lai có thể mở rộng ở các lĩnh vực nghệ thuật khác.

Trần Anh Hùng sinh năm 1962, theo học trường điện ảnh danh tiếng École Louis-Lumière ở Pháp và tốt nghiệp bằng phim ngắn Người thiếu phụ Nam Xương (La Femme Mariée de Nam Xuong), lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học Truyền kỳ mạn lục. Năm 1993, tác phẩm Mùi đu đủ xanh (The Scent of Green Papaya) của anh nhận đề cử Oscar ở hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc”. Đến nay, đây vẫn là phim điện ảnh nói tiếng Việt duy nhất góp mặt tại vòng tranh tài cuối cùng của giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới. Năm 1995, Trần Anh Hùng giành giải Sư Tử Vàng tại Liên hoan phim Venice với Xích lô (Cyclo). Gần đây, anh vừa ở Đà Nẵng giảng dạy trong chương trình Gặp gỡ mùa thu.

Nguyễn Minh | Phong Cách Sao
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn