Được tạo bởi Blogger.

Sàng lọc phôi không mang gen bệnh - Giải pháp cho gia đình mắc Thalassemia


Tuần vừa qua, hội thảo khoa học trực tuyến "Hướng dẫn tầm soát và điều trị Thalassemia cho người bệnh vô sinh hiếm muộn" được tổ chức trên fanpage GENTIS và Hội Hỗ trợ Sinh sản Hà Nội, hiện đang là đề tài nóng hổi đối với cộng đồng những người mắc bệnh Thalassemia.

Buổi hội thảo trực tuyến có sự tham dự của các giáo sư, tiến sĩ hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực huyết học, di truyền, hỗ trợ sinh sản như GS.TS Nguyễn Đình Tảo - Chủ tịch Hội Hỗ trợ sinh sản HN, TS. BS Nguyễn Thu Hà - Giám đốc Trung tâm Thalassemia, Viện Huyết học Truyền máu TW và TS Phạm Đình Minh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển GENTIS.

Thông qua tọa đàm, các diễn giả đã cung cấp kiến thức chuyên sâu về phương pháp tầm soát, sàng lọc và điều trị Thalassemia, đồng thời chia sẻ những trường hợp thực tế các cặp vô sinh hiếm muộn do mang gen Thalassemia có thể sinh con khỏe mạnh bình thường.


TS Phạm Đình Minh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển GENTIS cho biết, đây là một tin vui cho tất cả cặp vợ chồng hiếm muộn đang mang gen bệnh Thalassemia. Với xét nghiệm PGT-M sàng lọc phôi có tỷ lệ sống cao, không mắc bệnh Thalassemia hoặc ở dạng nhẹ hơn so với bố mẹ, người mẹ sẽ được chuyển phôi tốt vào tử cung để sinh ra em bé khỏe mạnh bình thường.

Bên cạnh những kiến thức chuyên môn về bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia, buổi hội thảo còn giải đáp nhiều câu hỏi thực tế của các bác sĩ gửi đến chương trình và thắc mắc trực tuyến của khán giả về căn bệnh Thalassemia hiện nay.


Sau buổi hội thảo, các bác sĩ đã hiểu rõ hơn về giải pháp sàng lọc phôi dành cho cặp vợ chồng mang gen bệnh, tạo thêm cơ hội cho các gia đình mang gen thalassemia có thể sinh con khỏe mạnh. Trong thời gian tới, GENTIS và Hội Hỗ trợ Sinh sản Hà Nội sẽ cố gắng tổ chức thêm nhiều chương trình tọa đàm chia sẻ kiến thức chuyên sâu tới quý vị.

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn