Được tạo bởi Blogger.

Đam San hóa thân thành cô gái K'Ho trong truyền thuyết LangBiang

PHONG CÁCH SAO - Sinh ra tại Minh Hóa - Quảng Bình, bố là người Kinh, mẹ là người Mường nhưng trưởng thành tại Đà Lạt – Lâm Đồng và gắn bó với thành phố sương mù gần 14 năm, thí sinh của cuộc thi Hoa hậu U30 Việt Nam 2018 Trần Thị Đam San đã hóa thân vào hình ảnh cô gái K’Ho trong truyền thuyết LangBiang nổi tiếng gắn với địa danh đỉnh núi LangBiang tại huyện Lạc Dương - Lâm Đồng.

Đam San hóa thân thành cô gái K'Ho trong truyền thuyết LangBiang.

Truyền thuyết kể rằng, nàng H'Biang người Chil (một nhánh của người K’Ho) xinh đẹp như một bông hoa giữa núi rừng cao nguyên Lâm Viên. Mỗi sáng nàng thường đan lát trước nhà và làm rượu cần cho gia đình.



Trong một lần lên rừng hái quả, nàng H’Biang đã gặp chàng K’Lang (người Lát, một nhánh của dân tộc K’Ho) sau khi chàng đã cứu sống nàng khỏi nanh vuốt của thú dữ, H’Biang đã cảm mến chàng và bắt đầu một tình yêu đẹp.




Nhưng rồi lời nguyền giữa hai tộc người Chil và người Lát, cả hai không thể nên duyên chồng vợ. Nàng H’Biang buồn héo hắt. Lát không đan, rượu cần không làm, suốt ngày tựa cửa nhớ thương K’Lang.




Vượt qua những lễ giáo khắt khe, cả hai quyết định rời bỏ bản làng lên đỉnh núi cao sinh sống để nên duyên chồng vợ. Nhưng rồi nàng H’Biang bị bệnh, vì không có thuốc chữa trị nơi thâm sơn, chàng K’Bang phải xuống núi trở về buôn làng cầu cứu dân làng cứu sống vợ mình. Nhưng rồi nàng H’Biang vì giang lưng ra đỡ mũi tên tẩm thuốc độc của tộc người Chil nhắm bắn K’Lang, nên nàng đã chết. K’Lang khóc thương vợ rất nhiều nên nước mắt chảy thành suối Đạ Nhim. Đỉnh núi nơi hai người ở được dặt tên là núi LangBiang, sau khi hai tộc người hòa hợp với nhau và trở thành một tên gọi dân tộc K’Ho cho đến nay.

Trần Thị Đam San tốt nghiệp Kỹ sư Công nghệ thông tin phần cứng của Đại học Đà Lạt, hiện đang công tác tại Bệnh viện nhi Lâm Đồng. Tham gia cuộc thi Hoa hậu U30 Việt Nam 2018 là một cơ hội lớn đối với cô vì ngoài công việc của một kỹ sư tin học, cô còn một niềm đam mê ca hát và đang vào chung kết gameshow âm nhạc "Solo cùng Bolero".


Ivan Nguyen | Phong Cách Sao
Ảnh: NVCC
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn