Được tạo bởi Blogger.

Hành trình gieo yêu thương của thầy giáo Trương Vĩnh Đặng

Thầy Trương Vĩnh Đặng - Giáo viên trường Tiểu học Tây Hồ, Đà Nẵng đã dành hơn một thập kỷ để góp yêu thương, gieo hạnh phúc đến những mảnh đời khó khăn. Bằng tất cả niềm tin và sự nhiệt thành, những hoạt động tình nguyện của anh đã truyền cảm hứng đến người trẻ, góp phần nhân rộng những tấm gương tốt trong xã hội.


Ban đầu tôi không nghĩ mình sẽ làm việc này lâu dài


Bắt đầu hoạt động tình nguyện từ năm 2010 sau khi xuất ngũ, anh Trương Vĩnh Đặng chia sẻ cơ duyên với công việc tình nguyện: "Ban đầu tôi thấy người ta khó khăn nên mới có suy nghĩ là đóng góp cho họ. Lúc đầu thì tôi làm nhỏ thôi chứ không có làm lớn. Sau đó thì tình cờ gặp phải một vụ tai nạn giao thông người ta cần tiền chữa trị nhiều, lúc đó tôi mới suy nghĩ là lấy những cây cảnh của mình ra để đấu giá. Bên cạnh đấy thì có vận động thêm tấm lòng của mọi người".

Cứ như vậy, hành trình thiện nguyện của anh kéo dài từ Bắc vào Nam với những hoạt động giàu tinh thần nhân văn. Trong đó, Dự án bếp ăn 0 đồng cho học sinh trường Tiểu học Tây Hồ và dự án hỗ trợ các khu cách ly y tế trong suốt 2 năm dịch tại Đà Nẵng là hai dự án nổi bật, có đóng góp lớn cho cộng đồng.

Những suất ăn được anh Đặng cùng các thầy cô giáo trường Tiểu học Tây Hồ tự tay chuẩn bị cho học sinh trong dự án "Bếp ăn 0 đồng"


Các suất ăn được anh Đặng trao tận tay người nhận

Đặc biệt, Dự án hỗ trợ bà con trong đợt dịch tại Đà Nẵng đã để lại cho anh nhiều ấn tượng và cảm xúc về công việc tình nguyện. Đó là sự yêu thương, sự sẻ chia giữa người với người. Chia sẻ với phóng viên về những hoạt động trong suốt 2 năm dịch tại Đà Nẵng, anh Đặng bộc bạch: "Đợt dịch đó tôi đi rất là nhiều, hầu như là không ở nhà luôn. Từ những ngày đầu tiên Đà Nẵng xuất hiện dịch cho tới những ngày cuối cùng đưa bà con trong Nam về quê tôi đều có mặt để giúp đỡ. Đợt đó tôi vừa lo mà vừa áp lực. Tại vì cái giai đoạn đó hầu như người ta đều ủng hộ về mặt tinh thần hết".

Anh Đặng cùng mọi người trao những phần quà nhỏ đến người dân trong khu cách ly suốt đợt dịch 2019 - 2021 tại Đà Nẵng

Tiếp tế lương thực cho bà con cũng là hoạt động anh thường xuyên thực hiện trong những năm dịch Đà Nẵng chống chọi với dịch

Thế nhưng, khi chứng kiến những bệnh nhân xấu số đang phải đấu tranh với cái chết để giành lấy sự sống, anh lại có niềm tin vào những gì mình đang làm và quyết tâm thực hiện. Anh chia sẻ: "Ví dụ như bây giờ bệnh nhân rồi bệnh viện cần những cái dịch vụ cơ bản, nhu cầu hàng ngày thì cũng không có tại vì khi đó số lượng bệnh nhân nó quá tải. Khi mình giúp được họ thì cứ thế mà làm vậy thôi".

Mặc cho dịch bệnh nguy hiểm, anh vẫn cố gắng giúp đỡ bà con bằng việc tiếp tế lương thực, dụng cụ sinh hoạt hàng ngày

Anh động viên mọi người bằng cách viết dòng chữ "Đặng ông địa giận cô vi" lên áo

Không chỉ giúp đỡ cho các khu cách ly y tế, bệnh viện mà anh còn sẵn lòng giúp đỡ những người dân xung quanh khu phố

Chuyến xe tình thương đưa bà con từ vùng dịch về quê ăn Tết cũng được anh thực hiện

Suốt 10 năm hoạt động, anh Đặng quan niệm về việc làm tình nguyện hết sức giản đơn nhưng lại vô cùng đặc biệt: "Tôi thường giúp đỡ những người gần tôi nhất. Vì những năm gần đây, trên vùng cao nhiều hội nhóm đã giúp đỡ cho họ rồi. Có nhiều khi cuộc sống xung quanh mình mà mình không cảm nhận được cái khó của họ mà thực chất họ lại là người cần giúp đỡ nhất". Với ý nghĩ đó, vào những ngày cuối tuần, anh thường xuyên đến các bệnh viện nói chuyện, phát quà và tổ chức các hoạt động văn nghệ để tạo niềm vui cho mọi người.

Những món quà nhỏ được anh trao đến tay bệnh nhân

Các hoạt động văn nghệ cũng được anh tổ chức nhằm mang đến niềm vui, sự lạc quan cho các bệnh nhân trong viện

Gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc


Để có thể duy trì những hoạt động cho đến hiện tại, gia đình đã trở thành chỗ dựa tinh thần, tiếp sức và đồng hành cùng thầy giáo Trương Vĩnh Đặng. Trước những khó khăn như việc xây dựng lòng tin để huy động nguồn lực, gia đình cũng như bạn bè đã hỗ trợ anh trong việc bán đấu giá cây bonsai. Từ đó, các dự án nhỏ được thực hiện và nhận được sự ủng hộ từ nhiều người.

Không chỉ hỗ trợ về mặt tinh thần, gia đình còn sẵn sàng theo anh đến những bệnh viện, nơi ở của người lao động nghèo để hỗ trợ. Anh chia sẻ: "Mỗi cuối tuần tôi đến bệnh viện hay đi đâu làm thiện nguyện, các con tôi đều muốn đi theo, 2 đứa bảo với tôi là thấy vui. Ngoài ra, tôi cũng muốn giáo dục cho các con về việc đối xử với mọi người, sống tử tế và biết yêu thương".


Anh Đặng cùng hai con tham gia tổ chức Trung thu cho các em nhỏ khi đại dịch vẫn đang diễn ra

Con gái của anh Đặng luôn hào hứng khi đi làm tình nguyện cùng ba

Trong dịp đưa bà con từ Nam về Bắc đón Tết, bố của anh cũng tham gia hỗ trợ, ủng hộ anh nhiệt tình

Trước nhiều dự án, người thân của anh Đặng cũng không ít lần bày tỏ sự lo lắng về an toàn và sức khỏe của anh. Nhất là trong giai đoạn anh thực hiện dự án hỗ trợ người dân và bác sĩ đợt dịch 2019 - 2021. Nhớ lại về khoảng thời gian đó, thầy giáo trẻ giãi bày: "Đợt dịch đó tôi đi cả ngày. Mà khi mình đi ra đường thì ở nhà rất lo. Thậm chí tôi đi mà ở nhà vợ con khóc nhưng mà vẫn không thể không đi được".

Cho đi, nhận lại và lan tỏa


Trong suốt 14 năm "gieo yêu thương vào đời", anh đã giúp đỡ cho rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Chứng kiến những vất vả, mất mát của người dân, anh càng cảm nhận sâu sắc hơn về việc trao yêu thương và được nhận lại những món quà tinh thần ý nghĩa. Anh nói: "Khi mà mình mang lại cái niềm vui cho người ta thì họ rất là phấn khích. Họ nhận được cái món quà dù là rất là nhỏ nhưng mà trong lúc cần thiết thì mọi người lại rất quý và mừng. Như khi tôi đi Quảng Trị, chỉ 1 gói mì tôm thôi mà người ta rất cảm động".

Cũng như vậy, anh chia sẻ thêm: "Có những cái mình cũng học được từ những người mình giúp đỡ. Giống như có một lần tôi vận động hỗ trợ cho em bé nhỏ mổ tim, kêu gọi cũng được nhiều. Khi tôi xuống trao tiền cho gia đình thì gia đình xin phép chỉ nhận đúng số tiền cần phải trả cho viện còn lại số tiền dư thì gia đình đó lại chuyển qua những bệnh nhân khác cùng khoa đó luôn. Cái đó tôi thấy nó rất là hay, bởi vì xuất phát từ tấm lòng của người ta".


"Trao yêu thương, đổi nụ cười" là việc anh làm suốt hơn 1 thập kỷ qua

Những cống hiến vì cộng đồng của anh đã và đang được ghi nhận qua nhiều giải thưởng. Năm 2022, anh Trương Vĩnh Đặng vinh dự được Chủ tịch UBND Đà Nẵng trao tặng giấy khen cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thiện nguyện. Đồng thời, tại lễ vinh danh "Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng năm 2022", thầy giáo trẻ cũng góp tên mình vào 100 thủ lĩnh tình nguyện xuất sắc nhất.

Anh Đặng nhận kỷ niệm chương và giấy khen cho các hoạt động tình nguyện của mình trong Gala "Tôi yêu Đà Nẵng" năm 2021

Theo dõi những hoạt động của anh Trương Vĩnh Đặng từ lâu, bạn Nguyễn Việt Anh - Sinh viên trường Đại học Văn hoá Hà Nội luôn ngưỡng mộ những việc làm vì cộng đồng của anh: "Mình luôn yêu thích những hoạt động thiện nguyện, vì vậy mà anh Trương Vĩnh Đặng nói riêng và anh chị trong cộng đồng tình nguyện viên Việt Nam đã truyền cho mình nguồn động lực lớn. Từ đó, mình sẵn sàng tham gia vào nhiều hoạt động tình nguyện hơn như chương trình thiện nguyện Xuân ấm cho em tại trường Tiểu học Phiêng Cài - Mộc Châu - Sơn La".

Bạn Nguyễn Việt Anh đã tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trên vùng cao

Như anh Đặng đã nói: "Mình chỉ cần có người đứng ra làm thì sẽ có rất nhiều người đi theo ủng hộ". Với ý nghĩa đó, những hành động của anh đã và đang truyền động lực cho những cá nhân mong muốn giúp đỡ cho cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ. Chắc chắn rằng trong tương lai, những việc tốt ngày càng được nhân rộng, góp phần xây dựng xã hội giàu giá trị nhân văn.

Ngọc Khuê, Thùy Dương | Ảnh. NVCC
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn