Được tạo bởi Blogger.

Cơ hội cho người Việt Nam học tập và làm việc tại Mỹ ngành khách sạn và du lịch


Trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp của các nhóm ngành du lịch, khách sạn và nhà hàng tại Việt Nam đang ở mức cao do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 thì tại Mỹ, nhu cầu tuyển dụng thực tập sinh nhà hàng khách sạn và du lịch từ Việt Nam đang rất lớn.

Phóng viên có cuộc trò chuyện với anh Phan Trọng Hiếu từng là một trong những số ít người Việt Nam sang Mỹ thực tập chuyên ngành khách sạn, nhà hàng và du lịch để hiểu rõ hơn về chương trình thực tập tại Mỹ này.

- PV: Chào anh Hiếu, anh có thể cho độc giả được biết rõ hơn về chương trình thực tập hưởng lương tại Mỹ chuyên ngành nhà hàng khách sạn và du lịch được không ạ?

Hiếu: Xin kính chào độc giả của báo. Chương trình thực tập tại Mỹ đã ra đời từ năm 1961 do ông James William Fulbright đề xuất. Ông Fulbright cũng chính là cha đẻ của học bổng Fulbright nổi tiếng của Mỹ.

Chương trình thực tập hưởng lương tại Mỹ chuyên ngành nhà hàng, khách sạn và du lịch y còn được gọi dưới cái tên tiếng Anh là "Exchange visitor - J1 visa". Mục đích của chương trình nhằm vun đắp tình hữu nghị, tinh thần học hỏi và giao lưu văn hoá giữa Mỹ và các quốc gia trên thế giới.

Thực tập sinh của Mikiways làm quen với bạn bè quốc tế

- Thật tuyệt vời. Tuy nhiên tôi vẫn chưa hiểu là vì sao chương trình này lại chưa phổ biến tại Việt Nam?

Ở nước ta chưa có nhiều bạn trẻ biết đến chương trình thực tập này do một số nguyên nhân sau:

1. Nhắc đến học tập và làm việc tại Mỹ hầu hết chúng ta sẽ nghĩ rằng việc đó chỉ dành cho những người cực kỳ xuất sắc hoặc gia đình giàu có. Từ đó ít người tìm hiểu và có nhu cầu tham gia chương trình này.

2. Các công ty môi giới đưa ra mức chi phí quá cao cho chương trình thực tập tại Mỹ. Chi phí đó vượt quá khả năng tài chính của nhiều bạn sinh viên. Vì vậy, gần như rất ít người có thể tiếp cận được.

3. Một số cá nhân và công ty làm lâu năm nhưng cũng chưa có giấy phép kinh doanh và tư vấn du học, cố tình lừa dối ứng viên. Dẫn đến tâm lý e ngại làm hồ sơ.

Tất cả lý do đó thôi thúc tôi sáng lập ra Mikiways, một công ty đủ uy tín, đảm bảo chương trình thực tập tại Mỹ đầy ý nghĩa này có chi phí hợp lý và dễ tiếp cận nhất. Tôi mong muốn giới thiệu chương trình thực tập hưởng lương tại Mỹ này đến được với nhiều bạn trẻ Việt Nam, giúp các bạn có thêm một lựa chọn để tạo dựng con đường sự nghiệp vững chắc trong tương lai.

- Anh nói là chương trình này có ý nghĩa và cơ hội thiết thực với các bạn trẻ đang làm trong ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn, vậy cụ thể đó là gì?

- Đầu tiên, đó là giúp các bạn giải quyết được vấn đề công việc. Hiện ngành du lịch, nhà hàng và khách sạn ở Việt Nam vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Trong khi đó nhu cầu nhân lực ở Mỹ cho nhóm ngành dịch vụ đang ngày một tăng cao. Thay vì phải chuyển sang nghề khác, các bạn trẻ trong nhóm ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn có thể tham gia chương trình thực tập trong 12 tháng tại các khách sạn 4 và 5 sao trên khắp nước Mỹ

- Tiếp theo, phải kể đến đó chính là "Kinh nghiệm làm việc quốc tế". Còn gì bằng nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc tại một khách sạn 5 sao ở Mỹ đúng không nào? Nó sẽ giúp hồ sơ của bạn nổi bật hơn so với những ứng viên khác trong mắt nhà tuyển dụng.

- Tiếp đến là "Nâng cao khả năng ngoại ngữ": Học ngoại ngữ quan trọng nhất là có môi trường để thực hành. Và khi thực tập tại Mỹ các bạn sẽ có được môi trường tuyệt vời đó.

- Thực tập sinh tại Mỹ cũng có cơ hội được "Tự do đi du lịch khắp nước Mỹ" với những địa danh vô cùng nổi tiếng như New York, Miami, Chicago, San Francisco… Để dễ hình dung thì một tour du lịch Mỹ trong 7 ngày từ Việt Nam có giá khoảng 80 triệu đồng. Khi đã có visa Mỹ bạn cũng có thể dễ dàng xin visa đi các nước phát triển như Canada, Anh, Nhật Bản và các quốc gia Châu Âu …

Visa Mỹ của một bạn thực tập sinh

- Và cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng đó là các bạn được trả lương cho kỳ thực tập của mình. Thu nhập từ 10 - 20 USD/1 giờ (hoặc hơn thế nữa) tùy vào vị trí thực tập và năng lực của bạn. Thường sau khi trừ chi phí, các bạn sẽ có một khoản tiền tiết kiệm đủ để phát triển sự nghiệp hoặc khởi nghiệp tại Việt Nam.

- Theo như anh chia sẻ thì quả thực chương trình này cực kỳ thiết thực và có ý nghĩa với các bạn trong ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn. Vậy chương trình thực tập tại Mỹ có yêu cầu cụ thể là gì thưa anh?

Yêu cầu cho chương trình rất đơn giản. Tất cả các bạn sinh viên đang theo học hoặc đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học chính quy chuyên ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn, đầu bếp có tiếng Anh giao tiếp tốt đều có thể tham gia chương trình thực tập tại Mỹ của Mikiways.

Anh Phan Trọng Hiếu, người sáng lập và điều hành Mikiways

- Xin cám ơn anh, chúc anh nhiều sức khỏe và thuận lợi để tạo điều kiện tốt nhất cho các bạn trẻ đang có mơ ước được học tập và làm việc tại Mỹ!

Mikiways - Your journey starts here!

Hotline: 0987.716.271

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn