Được tạo bởi Blogger.

Thưởng thức đặc sản "ngọc ngan dát vàng" tại Hà Thành

Về Hà Nội thì ăn gì vừa ngon vừa rẻ? Đó chính là câu hỏi mà biết bao du khách khi đến với mảnh đất Hà Thành vẫn luôn muốn hỏi và đi tìm câu trả lời bởi Hà Thành đã quá nổi tiếng với những món ăn như chả cá Lã Vọng, cốm Làng Vòng hay phở Bát Đàn, bánh tôm Hồ Tây. Và hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu với mọi người một món ăn được chế biến từ ngan, một loại gia cầm đã quá quen thuộc trong cuộc sống.

Thưởng thức đặc sản "ngọc ngan dát vàng" tại Hà Thành.

Ngan là một trong số những thức đồ kén người ăn. Thậm chí, nhiều thực khách miền Nam còn "thẳng tay" loại ngan ra khỏi danh sách đi chợ mỗi ngày. Thực đơn của đồng bào miền Trung cũng ít thấy nhắc đến món ăn này. Do vậy, có thể nói miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội chính là "thiên đường" của ngan khi bạn có thể tìm thấy vô vàn cách chế biến phong phú, đa dạng tại đây. Và nếu có ý định chê bai món ngan, hãy đến Hà Nội khám phá những điều đặc biệt có thể nói là thiên đường ẩm thực được chế biến từ ngan, biết đâu bạn lại "ghiền" tới mức gọi ngan là "đặc sản Thủ đô" ấy chứ!


Chúng tôi có mặt tại "Khoa ngan xưa và nay - Đệ nhất ngan Hà Thành" tại địa chỉ 77 Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm - Hà Nội) để cùng khám phá thiên đường ẩm thực được chế biến từ ngan với 32 món ăn đặc sắc và công phu được chế biến theo công thức gia truyền đã 32 năm.


Ngan được làm sạch sẽ, kỹ càng, chặt vuông vức từng miếng, đều đặn theo từng thớ thịt bởi kỹ năng chế biến đầy tinh tế của đầu bếp nhà hàng. Mọi thứ được sắp xếp một cách cẩn thận, đủ đầy, vắt trái quất chua, thêm chút tương ớt là như có cả tác phẩm nghệ thuật vẹn tròn cả phần sắc lẫn phần vị.

"Thịt ngon, giòn miếng, cắn mà nhai vô miệng lại thấy thơm mềm đến khó tả!", cảm nhận từ một thực khách.

Mỗi lần đến Hà Nội, các thực khách thường đến đây và cùng ăn món "ngọc ngan dát vàng" bởi đây mới là món ăn đặc biệt nhất và tạo nên danh tiếng cho nhà hàng.

Món ăn "Ngọc ngan dát vàng".

Tại đây, chúng tôi may mắn được gặp anh Mai Xuân Quang, anh chính là người đã mang "Ngọc ngan dát vàng" từ thời vua chúa ngày xưa đến với hiện tại. Anh chia sẻ rằng để tạo nên được món "Ngọc ngan dát vàng" này thì phần ngọc ngan phải được lấy từ những con ngan tuyển chọn kỹ càng với chế độ chăn nuôi nghiêm ngặt. Vào những ngày nắng nóng hay oi nồng, cần phun nước làm mát mái chuồng và bật quạt thông gió trong trại ngan kết hợp với tắm cho ngan 1-2 lần/ngày. Mùa đông có thể tắm 1-2 ngày/lần tùy thời tiết. Định kỳ 5-7 ngày sẽ tiến hành phun tiêu độc khử trùng chuồng trại và rắc vôi bột 1 tháng/lần. Thức ăn và nước uống cho ngan phải luôn mới, khi ngan ăn hết mới bổ sung thêm để tránh thức ăn bị ẩm mốc, ngay cả dụng cụ cho ngan ăn cũng được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Ngan tại đây được nuôi với diện tích 4-5 con/m2 và trong điều kiện nhiệt độ ổn định là 22-25 độ C.

Anh Mai Xuân Quang - chủ nhà hàng Khoa ngan xưa và nay.

Mỗi quả ngọc ngan sau khi chế biến sẽ được phủ một lá vàng mỏng 24K bao quanh, đây là loại vàng thực phẩm có thể ăn được được sử dụng bởi vua chúa và tầng lớp nhà giàu từ hàng thế kỷ trước cho tới ngày nay.


Ngoài món ăn "Ngọc ngan dát vàng" làm nên tên tuổi cho nhà hàng, anh Quang còn chia sẻ thêm những món ăn có thể gọi là chỉ dành cho vua chúa như ngọc ngan hầm thuốc bắc, xôi ngan...



Nhà hàng Khoa ngan xưa và nay:

- Địa chỉ: 77 Hai Bà Trưng - Hoàn Kiếm - Hà Nội
- Hotline: 0944278866

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn