Được tạo bởi Blogger.

Tình trạng "biến" vỉa hè thành điểm kinh doanh tại Phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, TP.HCM

Như đã thông tin, nhiều tuyến đường thuộc phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, Thành phố Hố Chí Minh đang diễn ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh gây mất mỹ quan đô thị cũng như cản trở giao thông khá nghiêm trọng.

Tình trạng "biến" vỉa hè thành điểm kinh doanh tại Phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, TP.HCM.

Thực trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán trên nhiều tuyến đường của phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, Thành phố Hố Chí Minh không còn xa lạ với người dân sinh sống xung quanh khu vực này, vì thế đã làm mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Tối 16/04/2021, phóng viên đã có buổi ghi nhận thực tế trên nhiều tuyến đường trên địa bàn phường Trung Mỹ Tây, Quận 12. Điển hình tại đường Nguyễn Ảnh Thủ, Quốc lộ 22 (đoạn qua Trung tâm văn hóa quận 12), mặc dù đã nhiều lần được đội kiểm tra trật tự đô thị nhắc nhở nhưng lòng lề đường vẫn bị chiếm để sử dụng làm hàng ăn, trưng dụng để buôn bán, kinh doanh... Liệu UBND phường Trung Mỹ Tây có biết?

Tại tuyến đường Nguyễn Ảnh Thủ đoạn giao với QL22 trước Nhà sách Nguyễn Văn Cừ và Ngân hàng Agribank, có khoảng 5m vỉa hè dành riêng cho người đi bộ nhưng các hàng quán tại đây đã để bàn, ghế kín lối đi khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Đặc biệt, đoạn đường này gần như là "khu phố nhậu" với các quán mọc lên san sát nhau. Tại đây, hầu hết các vỉa hè công cộng đều bị lấn chiếm, không còn lối cho người đi bộ, có quán còn dùng hẳn lề đường để làm bãi giữ xe cho các thực khách.

Điển hình là quán ốc tại địa chỉ số 9, Nguyễn Ảnh Thủ, khu phố 7, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12 hiện đang bày bán ngay phần vỉa hè trước nhà sách Nguyễn Văn Cừ và Ngân hàng Agribank, thường xuyên bày bàn, ghế, bếp nướng, tủ thức ăn xuống vỉa hè, dùng vỉa hè làm bãi giữ xe riêng cho quán. Không những thế, được biết tại đây là trạm dừng, đỗ của xe buýt, việc lấn chiếm vỉa hè đã cản trở, gây khó khăn cho việc đón, trả khách của xe buýt và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao trên tuyến đường này.

Tình trạng sử dụng lòng lề đường trái phép của người dân tại phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM ngày 16/04/2021.

Cũng phải nói thêm là việc bày bán thức ăn ở vỉa hè chịu tác động trực tiếp bởi thời tiết, cũng như những yếu tố ô nhiễm khác từ môi trường ảnh hưởng không nhỏ đến vệ sinh an toàn thực phẩm tới những quán ăn trên vỉa hè lấn chiếm. Nhiều người đặt câu hỏi những quán ăn trên tuyến đường này đã được cấp Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm? Thực phẩm được sử dụng tại quán có đảm bảo rõ nguồn gốc hay không?... tác động trực tiếp đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là giới trẻ hay ăn uống ở các quán vỉa hè.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ: Lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông (Khoản 1 Điều 36), nghiêm cấm việc sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép. Theo quy định tại (Khoản 1, Điều 35) quy định không được họp chợ, mua, bán hàng hóa; phơi thóc, lúa, rơm rạ, nông sản hoặc để vật khác trên đường bộ; đặt biển quảng cáo, xây, đặt bục, bệ trái phép... trên đường bộ. Trường hợp đặc biệt, việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác phải do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông.

Đã đến lúc chính quyền các cấp và ban ngành liên quan của phường Trung Mỹ Tây cần vào cuộc quyết liệt và cũng cần có những biện pháp để không còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè đang diễn ra trên địa bàn phường, trả lại đường đi cho người đi bộ, bảo đảm an toàn cho người dân đứng chờ xe buýt, trả lại cảnh quang cho đường phố và cuộc sống an lành cho người dân nơi đây.

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn