Được tạo bởi Blogger.

Nữ nhà văn 9x Hàn Vi lần đầu chia sẻ về đam mê đến với văn chương

PHONG CÁCH SAO - Như một làn gió mới trong làng văn chương, cô gái đôi mươi với những bài tản văn sâu sắc về đàn bà, tình yêu, Hàn Vi được biết đến từ những ngày viết trên mạng xã hội. Hãy cùng khám phá về cô gái được gọi là nhà văn, nhà thơ của "những nỗi buồn đẹp" này nhé.

Nữ nhà văn 9x Hàn Vi lần đầu chia sẻ về đam mê đến với văn chương.

- Chào Hàn Vi, Hàn Vi có thể nói đôi chút về bản thân được không?

Cảm ơn quý báo đã cho Hàn Vi cơ hội được xuất hiện trên báo chí. Trước hết, Hàn Vi được gửi lời chào đến bạn đọc mến mộ của Vi suốt năm qua đã theo dõi và ủng hộ Hàn Vi. Về bản thân Hàn Vi là một cô gái được sinh ra và lớn lên tại Yên Bái, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội. Hàn Vi là một cô gái cung Bảo Bình, tính hơi điên, khùng chỉ có vật thôi (cười)!


- Không biết Hàn Vi đã đến với văn chương, thơ ca như thế nào, bạn có thể chia sẻ chút về nguồn cảm hứng đó được không?

Thú thực Hàn Vi đã theo đuổi đam mê viết lách từ những ngày còn là học sinh THCS, và học chuyên khối C của trường THPT Chu Văn An. Ngày còn đi học, Vi đã viết cộng tác cho các báo như Hoa học trò, mực tím... Nhưng khi theo học chuyên ngành kỹ thuật tại Học viện Kỹ Thuật Quân Sự thì Hàn Vi đã bẵng đi một thời gian để chuyên chú vào ngành học của mình. Tuy nhiên, đã là đam mê thì mọi người biết rồi đấy, đam mê viết lách cứ thế được nuôi dưỡng và tôi luyện cùng Hàn Vi trong suốt năm năm rưỡi trong môi trường Học viện. Ngày đó, Hàn Vi viết cho Tạp chí GUU.VN, và viết trên các fanpage facebook. Rồi cơ duyên đưa Hàn Vi đến với nghề báo. Hàn Vi lại một lần nữa đưa những tác phẩm của mình đến với bạn đọc qua ấn phẩm của báo Pháp Luật Việt Nam.

Cảm hứng mà Hàn Vi có được đơn giản là những câu chuyện xảy ra quanh cuộc sống, thêm một chút trải nghiệm, và lắng mình lại chiêm nghiệm để đúc rút cho mình những kinh nghiệm. Cứ thế Hàn Vi ghi chép những cảm hứng đó vào những bài viết của mình.


- Như Hàn Vi chia sẻ, Hàn Vi theo học ngành kỹ thuật lại là một trong những trường Top của cả nước. Vậy thời gian học cũng như thời gian Vi sáng tác làm sao có thể cân bằng được?

(Hàn Vi đã cười ngay khi nhân được câu hỏi này) Hàn Vi cũng nhận được câu hỏi này nhiều lần, bản thân Hàn Vi không phải là một trường hợp đặc biệt. Vì Hàn Vi biết có rất nhiều tác giả khác cũng xuất thân từ ngành nghề khác. Việc cân đối thời gian của một tác giả giữa công việc và cảm hứng là không có, cá nhân Vi sáng tác mọi lúc mọi nơi, có khi đang chạy xe thoáng qua cảm xúc gì đó là sáng tác liền. Cũng có những bài thơ Hàn Vi viết trong lúc men rượu đã ngấm, lúc đó cảm xúc thăng hoa, viết, viết, và viết một mạch vậy thôi.


- Rẽ ngang từ chuyên ngành kỹ thuật, cầm tấm bằng kỹ sư nhưng Hàn Vi lại hoạt động về báo chí và truyền thông. Không biết Hàn Vi có gặp khó khăn gì không? Bạn hãy chia sẻ một kỷ niệm hay điều gì làm cho bạn nhớ nhất được chứ?

Có thể nói: "Cuộc đời Vi vốn là một đường thẳng, gặp văn chương nên phải rẽ ngang". Định mệnh của cuộc đời mình đã gắn liền với văn chương, thơ ca nên cứ theo đuổi nó đi. Nhưng con đường nào cũng có chông gai. Hàn Vi bước vào với thế giới báo chí, khó khăn là quá nhiều, thử thách là quá lớn. Nhưng may mắn là Hàn Vi được các anh chị trong tòa soạn giúp đỡ, được bạn bè chỉ dẫn. Duy có điều đến tận bây giờ, Vi vẫn không thể quên đó là lúc Hàn Vi sắp bảo vệ đồ án tốt nghiệp, trước đó thì Vi đã và đang cộng tác tại tòa soạn báo Pháp Luật Việt Nam, Vi có hỏi bố: "Nếu con không làm kỹ sư mà làm báo bố có thích không?". Bố đã trả lời Vi: "Nếu có khả năng thì con cứ làm, miễn sao cân đối việc học và bảo vệ đồ án tốt nghiệp có kết quả tốt". Đó là câu nói khiến Hàn Vi có thêm động lực để tiếp tục theo đuổi đam mê.


- Xoay quanh những đề tài tình yêu, hôn nhân, gia đình, dường như bạn đọc cảm nhận về Hàn Vi là một cô gái từng trải, lời văn sắc bén như một người phụ nữ sắc xảo. Cá nhân Vi nghĩ gì về đánh giá này?

Hàn Vi cảm ơn những đánh giá này là điều đầu tiên. Phải theo dõi, phải đọc nhiều lắm những gì Vi viết mọi người mới có cảm nhận như vậy. Như nhiều lần Vi có chia sẻ trên trang facebook cá nhân: "Hàn Vi chỉ ghi chép và viết những gì Vi thấy và cảm từ những câu chuyện của những người đi qua cuộc đời Vi. Có khi là viết cho một người bạn, có khi là viết thay lời của một đọc giả, và có khi viết riêng cho một người chị, người em thân thiết, có cả những bài Vi viết cho chính mình, cho tình yêu của mình. Đó là sự trải nghiệm, trải nghiệm bằng cảm xúc, bằng thực tế. Còn nói Hàn Vi là một người "phụ nữ sắc xảo" thì Hàn Vi không dám nhận. Hàn Vi vẫn chỉ là cô gái cần phải học rất nhiều, chưa đạt đến độ chín như những tác giả khác.


- Được gọi là nhà văn, nhà thơ của "những nỗi buồn đẹp", Hàn Vi cảm thấy thế nào?

Hàn Vi cảm thấy vui và sung sướng. Vì thấy mình đã làm được một điều đó là chạm vào những nỗi buồn của người, của mình. Nhưng Hàn Vi chỉ muốn mọi người gọi mình là Hàn Vi thôi, đừng gắn một chức danh nào như nhà văn hay nhà thơ. Hai từ đó nó cao cả, và lớn lao đối với Vi lắm. Những từ đó phải dành cho những người cống hiến, những người có những tác phẩm kiệt xuất. Được bạn đọc biết đến cũng chưa thể gọi là nhà văn, nhà thơ. Vì cần có những người có chuyên môn đánh giá, và được công nhận.

- Được biết tháng 1 là sinh nhật của Hàn Vi, và cũng là năm mới cận kề, Hàn Vi có dự định gì không? Vi hãy chia sẻ cho bạn đọc được chứ?

Sinh nhật năm nay, cũng như các năm khác, Hàn Vi muốn được ăn sinh nhật cùng gia đinh, được bên bố mẹ, nhưng năm nay xa nhà và vì công việc nên Hàn Vi sẽ làm sinh nhật vào một ngày khác để hưởng trọn hạnh phúc bên bố mẹ và chị gái. Dự định cho năm 2018 đó là Hàn Vi sẽ xuất bản cuốn tản văn "Đàn Bà – Tình Yêu – Lý Trí" do công ty sách Sunflower Book phát hành, và hoàn thành cuốn tản văn thứ hai, cùng đó Hàn Vi vẫn làm thơ và xuất bản trong các tập thơ.


- Một cô gái đa tài và xinh đẹp như Hàn Vi hẳn sẽ có những người đồng hành và giúp đỡ, Hàn Vi có muốn nói gì với những người đó không?

Cảm ơn bạn, Hàn Vi đã chờ câu hỏi này từ đầu đó (cười). Hàn Vi muốn nói cảm ơn đến bố mẹ và chị gái là những người bên cạnh Hàn Vi, cho Vi động lực lớn bước đi cùng đam mê. Cảm ơn những người bạn, người anh, người chị trong tòa soạn báo PLVN - cái nôi đưa Hàn Vi đến với nghề báo, chạm tay vào mơ ước. Và Hàn Vi phải gửi một lời cảm tạ dành riêng cho nhà thơ Phạm Thị Ngọc Thanh - Giám đốc công ty sách SunFlower Book, chị là một "thiên thần" đúng như bút danh của chị, người cho Hàn Vi rất rất nhiều cơ hội để thực hiện đam mê, để bạn đọc biết đến Vi như ngày hôm nay. Ngoài ra, Vi muốn gửi cảm ơn đến những người bạn đã bao bọc, yêu thương, quý mến Vi, giúp đỡ Vi.

- Cảm ơn Hàn Vi đã trò chuyện cùng chúng tôi, chúc Hàn Vi thành công với những sáng tác của mình hơn nữa.

Ivan Nguyen| Phong Cách Sao
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn