Được tạo bởi Blogger.

Mắt kính Titan hướng dẫn chăm sóc mắt và bảo quản kính dành cho người cận thị

PHONG CÁCH SAO | Hiện nay, ý thức chăm sóc nhãn quan của một số người còn rất yếu. Vì thế cho nên tình trạng người bị tật cận thị ngày càng nhiều và dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn. Phóng viên chúng tôi đã tiếp cận và trao đổi với một cửa hàng mắt kính tại TP.HCM và nhận được tư vấn cũng như hướng dẫn chăm sóc mắt dành cho những người bị cận từ bác sĩ tại Mắt kính Titan.

Mắt kính Titan hướng dẫn chăm sóc mắt và bảo quản kính dành cho người cận thị.

Trong 20.000 khách hàng mà Titan chăm sóc trong suốt thời gian qua, đến 80% đều mắc tật cận thị, 20% còn lại là các tật viễn thị, loạn thị. Có thể thấy rằng, cận thị đang trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội. Bác sĩ tại Mắt kính Titan cho biết: "Hiện nay Titan đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp, từ cận thị chuyển sang nhược thị. Nhược thị là vấn đề nguy hiểm nhất đối với mắt cận, là trường hợp suy giảm thị lực mà không thể cải thiện bằng cách đeo kính. Và có thể dẫn đến các vấn đề bệnh lý phức tạp hơn, như đục thủy tinh thể và gây mù. Nhược thị là do cận thị lệch độ và chủ quan về sức khỏe của mắt, không tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ nhãn khoa".

Để ngăn chặn tình trạng nhược thị, mỗi người chúng ta cần phải bảo vệ mắt khỏi tật cận thị. Vậy làm cách nào để hạn chế mắc cận thị? Bác sĩ đã đưa ra lời khuyên dành cho những người đã cận và chưa cận. Nhằm giúp tất cả khách hàng có đôi mắt khỏe mạnh nhất.

Đối với người chưa cận thị, cần phải có chế độ ăn uống và chăm sóc đôi mắt một cách khoa học nhất, hạn chế tối đa nhất khả năng mắc cận thị, bởi một người đã cận sẽ không bao giờ chữa khỏi.



Như tăng cường bổ sung vitamin cho mắt, mà ăn rau củ quả chính là thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng tốt nhất: Cà rốt chứa nhiều vitamin A và beta carotene - một chất chống oxy hóa, giúp làm giảm nguy cơ gây đục thủy tinh thể. Cải bó xôi không chỉ chứa nhiều vitamin A, còn là nguồn cung cấp dồi dào lutein và zeaxanthin. Đậu xanh, hạt bí, gạo lứt, hạnh nhân... cũng là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho đôi mắt trong bữa ăn hằng ngày. Bơ có chứa nhiều lutein - một carotenoid có khả năng cải thiện tình trạng thiếu máu cục bộ tại võng mạc, giúp chống thủy tinh thể và thoái hóa mắt. Cá, đặc biệt là cá hồi chứa những dưỡng chất cần thiết giúp bảo vệ võng mạc và ngăn ngừa mù lòa. Axit béo omega-3 trong cá hồi còn duy trì độ ẩm thiết yếu của mắt và chống lại thoái hóa điểm vàng.

Ngoài ra cần tạo thói quen tốt khi làm việc và giải trí: Ngồi ở tư thế thẳng, cân đối khi học tập và làm việc, tránh thay đổi tư thế liên tục. Giữ khoảng cách an toàn giữa mắt với máy tính/sách vở: 30-35cm. Cứ sau khoảng 1 giờ, các bạn nên nghỉ ngơi 5-10 phút để đôi mắt được thư giãn. Luyện đảo mắt mỗi ngày (chỉ cần nhắm mắt, cả người thả lỏng, đảo cầu mắt. Đầu tiên, bạn đảo 36 lần theo chiều kim đồng hồ, sau đó đảo ngược lại 36 lần).


Một yếu tố quan trọng nhất, theo nghiên cứu những người hút thuốc gánh chịu nguy cơ mắt đục thủy tinh thể gấp đôi người không hút thuốc. Phụ nữ hút thuốc trong quá trình mang thai tăng nguy cơ em bé bị chứng mắt chéo, có khả năng mù và các vấn đề bệnh lý khác. Do đó bỏ thuốc lá sẽ giúp mắt phát triển tốt cũng như các cơ quan chức năng khác cũng không bị ảnh hưởng.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, theo nghiên cứu của các chuyên gia, một số tia trong ánh sáng mặt trời có tác dụng kích thích sự hoạt hóa các tế bào nhất định trong mắt. Nó có tác dụng tích cực đối với những người bị cận thị và còn phòng tránh cận thị cho những người chưa mắc. Tất nhiên, đó là khi bạn tiếp xúc với ánh nắng có lợi. Đó là thời gian sáng sớm hoặc cuối giờ chiều.

Hạn chế thức khuya, thiếu ngủ có thể dẫn đến khô mắt hoặc đỏ mắt, ngứa ngáy, chóng mặt, nhạy cảm ánh sáng, và thậm chí co thắt mí mắt. Để giúp đôi mắt tinh tường hơn, hãy đảm bảo rằng mình ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày. Đặc biệt, nên hạn chế dùng điện thoại trước khi đi ngủ.


Đối với người đã bị cận, ngoài những hướng dẫn chăm sóc ở trên, cần chú ý đến các vấn đề khi đeo kính để hạn chế khả năng tăng độ cũng như chuyển biến xấu hơn của mắt.

Thứ nhất: Đeo kính đúng số đo độ của mắt, để tránh tình trạng mắt tăng độ. Người bị cận dưới 0.75 không cần phải đeo kính thường xuyên. Cận từ 1 đến 2 độ nên đeo kính khi nhìn các vật ở xa. Đặc biệt, các bạn cần đeo kính đúng vào tầm nhìn của mắt, tránh để kính trễ xuống bởi điều đó dễ làm tăng độ cận và khiến mắt bị sụp mí. Đối với những người cận lệch độ, có số độ mắt thay đổi liên tục nên thường xuyên đeo kính, thăm khám mắt tại cơ sở uy tín theo định kỳ.

Thứ hai: Khi đeo kính cận thị, hãy đến cơ sở uy tín kiểm tra ngay khi có dấu hiệu nhức - mỏi mắt, đau đầu, nhìn không rõ... có thể mắt bạn đã tăng - giảm độ và kính đã không thể giúp bạn thoải mái nữa.

Thứ ba: Vệ sinh và bảo quản kính cận một cách khoa học nhất để đảm bảo tính thời trang và bảo vệ được mắt.

- Dùng 2 tay khi đeo và gỡ kính: Sử dụng một tay có thể gây nên sai lệch gọng và tâm của mắt kính, ảnh hưởng tới tuổi thọ của kính cũng như tới đôi mắt.

- Không tự sửa kính: Nếu cảm thấy kính bị lệch thì bạn không nên tự sửa. Việc sửa kính đòi hỏi phải có chuyên môn và dùng những dụng cụ chuyên ngành.

- Không cầm tay vào mắt kính: Cầm tay vào mắt kính thường làm cho mắt kính bị mờ đi vì tròng kính rất dễ bắt dính dầu và mồ hôi, tay bị bụi bẩn. Đồng thời cũng có thể làm cho kính bị trầy xước, ố màu làm cho khả năng quan sát bị hạn chế. Điều này là nguyên nhân gây nên nhức mỏi mắt, đau đầu...

- Khi vệ sinh kính, bạn nên xả nước rửa trước rồi lau. Vì khi mắt kính dính bụi bẩn, nếu lau ngay thì lớp bụi bẩn sẽ chà xát, làm xước mắt kính. Rửa kính nên xả bằng nước sạch, có thể dùng sữa tắm hay nước rửa chén bát để làm sạch kính, tránh xả nước vào hộp lò xo bản lề (những chỗ này khi bị đọng nước thường gây hiện tượng gỉ sét làm hỏng kính). Rồi sau đó mới lau gọng kính và thấm nước ở mắt kính.

- Chú ý lau nhẹ nhàng để tránh làm trầy xước mắt kính, gẫy gọng kính, đứt sợi nylon (cước). Đặc biệt là đối với các loại gọng kính khoan và kính có thể tháo rời mắt. Khăn lau kính tốt nhất là được dệt từ vải sợi mịn, nhỏ, trơn và là loại chuyên dùng để lau kính. Khăn luôn được bảo quản trong hộp riêng để tránh bụi bặm.

- Tuyệt đối không lau kính bằng quần áo đang mặc, một số người đeo kính do sự tiện lợi thường lau kính bằng cách này nhưng nó sẽ khiến kính bị xước.

- Khi không đeo kính thì nên cho kính vào hộp để tránh va đập, xước hay bụi...

- Không để kính nơi có nhiệt quá cao hay quá thấp.


Xin cảm ơn Mắt kính Titan và bác sĩ đã có buổi trao đổi thực sự rất hữu ích này. Những kinh nghiệm chăm sóc và bảo vệ mắt sẽ giúp cho mọi người có một đôi mắt tinh tường nhất và cuộc sống trở nên thú vị hơn, hạnh phúc hơn ngay cả khi phải mang kính bởi đã có Mắt kính Titan chăm sóc đôi mắt của bạn.

* MẮT KÍNH TITAN

- Chi nhánh 1: Số 503 Điện Biên Phủ, Phường 3, Quận 3, TP HCM
- Chi nhánh 2: 872/25/40 Quang Trung, Phường 8, Gò Vấp (hẻm đối diện trường THPT Nguyễn Công Trứ) - SĐT: 0902 815 245

Ivan Nguyen | Phong Cách Sao
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn