Được tạo bởi Blogger.

Chút tản mạn về giây phút giao thừa thiêng liêng

PHONGCACHSAO - Một mùa xuân mới lại về, cánh cổng năm Bính Thân sắp khép lại để đón chào năm mới Đinh Dậu. Hẳn trong tiềm thức mỗi người đều không thể quên giây phút thiêng liêng của thời khắc chuyển giao này.

Chút tản mạn về giây phút giao thừa thiêng liêng.

Giao Thừa là cũ giao lại, mới tiếp lấy. Nghệ sỹ cũng vậy, cũng có nhiều kỷ niệm vui buồn cũng như những mơ ước trong thời khắc giao mùa này!

Ca sỹ Ngọc Ánh:


Mấy chục năm trôi qua kể từ mùa Xuân năm 1985 mình bắt đầu đứng trên các sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp là mấy chục năm đón giao thừa trên sân khấu rồi chạy ngoài đường và là người đầu tiên xông đất nhà của mình! Vài năm trở lại đây mình quyết định không nhận show đêm giao thừa nữa mà ở nhà lo bày biện sắm lễ với Ba Mẹ và con gái. Đối với mình giờ khắc giao thừa nghe lòng rộn rã, vui vẻ, được thắp nén hương dâng cúng Ông Bà Tổ Tiên sau đó uống trà ăn mứt bên chậu hoa mai vàng rực thật là rất hạnh phúc. Ngồi bên cạnh người thân trong giây phút này làm mình cảm thấy xúc động và lâng lâng khó tả mà có lẽ suốt một năm trôi qua chỉ mong chờ giây phút thiêng liêng này. Năm nay, sau khi chào đón giao thừa mình và con gái sẽ đi chùa hái lộc đầu năm cầu mong một năm được mạnh khỏe, bình an và phát tài phát lộc. Nhân dịp Xuân về Ngọc Ánh xin kính chúc tất cả quý vị khán giả 1 năm mới an khang thịnh vượng vạn sự như ý!

Ca sỹ Hồ Ngọc Hà:


Tết là thời gian Hà dành cho gia đình và con trai Subeo, nghỉ ngơi và làm mới bản thân. Từ ngày đưa Ông Táo về trời cũng là Hà đếm từng ngày để mong chờ giây phút giao thừa. Hà bắt đầu nhúng tay vào nấu nướng dọn dẹp, trưng bày mâm cỗ, cắm hoa trong nhà. Điều Hà thích nhất chính là vào đêm Giao thừa, trước 12g thì gia đình Hà sẽ quay quần trước tivi để xem tất cả các chương trình hay và cũng có những tiết mục mà mình đã “ghi hình” trước. Cái khoảnh khắc đó rất hồi hộp, cứ luôn luôn nhẩm trong đầu lời cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất. Hà muốn sống mãi với giây phút ấy!

Ca sỹ Hồ Lệ Thu:


Tết này Thu vui và hạnh phúc nhất khi được đón Mẹ sang Mỹ ăn Tết vì thuyết phục mấy năm rồi Mẹ mới chịu qua đó ăn Tết. Bên Cali đón Tết cũng đầy đủ và rộn ràng như ở Việt Nam. Cũng có bánh mứt, chợ hoa, ca nhạc, múa lân, các trò chơi dân gian. Đón giao thừa xong (theo đúng giờ Việt Nam) Thu sẽ đưa mẹ và con gái đi chùa cầu bình an và gia đạo xong đi thăm viếng các bạn bè, nghệ sỹ, bà con để cùng chúc Tết và lì xì theo đúng phong tục Tết của bên mình. Dự là Thu sẽ đích thân đốt 1 phong pháo thật to và dài và sẽ live stream cho mọi người xem vì chưa có năm nào Thu dám tự mình đốt pháo…

DVĐA Phi Thanh Vân:


Như mọi năm, tôi lại thèm cảm giác được ngồi rửa rau, giá, chuẩn bị củi lửa để phụ bố mẹ gói bánh chưng cho đến khi chín trước lúc giao thừa để cúng tổ tiên và tặng hàng xóm. Năm trước tôi đã đón giao thừa… trong bệnh viện phụ sản vì lúc đó con trai đầu lòng Nguyễn Tấn Đức đã chào đời vào 28 Tết. Có lẽ đây sẽ là 1 kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi khi được ngắm pháo hoa, chúc Tết các bác sỹ, hộ lý và các thai phụ khác! Đêm giao thừa tôi luôn nhớ tới ba mẹ và anh hai nhiều nhất vì trước đây trong những lúc tôi gặp khó khăn và không thành công thì 3 người này là điểm tựa vững chắc nhất. Hạnh phúc nhất là gia đình được quây quần bên nhau và ăn cơm đoàn viên trong ngày đầu năm mới! Vân xin cầu mong cho ba mẹ, anh hai luôn mạnh khỏe và hạnh phúc dài lâu! Chúc năm mới an khang thịnh vượng ấm no đến nhà nhà!

Ca sỹ Kyo York:


Tết là dịp hướng về quê hương, cội nguồn. Dù đi muôn phương vẫn cố tranh thủ quay về gia đình, có những người xa nhà không về được lòng vẫn hướng về quê nhà. Chính vì vậy mà trong dịp Tết đường phố thành thị - nơi mà hằng ngày kẹt xe khói bụi mưu sinh... bỗng trở nên vắng hoe. Tết không phải chỉ ăn chơi nữa mà là khoảng thời gian nhìn lại, nhớ lại ông bà tổ tiên, cha mẹ người thân và cũng là dịp nhìn lại một năm cũ phấn đấu cho năm mới! Tết mang nhiều màu sắc phong tục tập quán, tín ngưỡng, văn hóa thú vị được diễn ra.

Kyo nghe người lớn kể, Tết của họ ngày xưa ở Việt Nam, đơn sơ mà ấm nồng lắm, chỉ cần nghe tiếng trống lân cũng rộn ràng, có dĩa bánh mứt "thèo lèo cứt chuột" cũng thấy không khí Xuân sang. Kyo sống ở Việt Nam nhiều năm và cũng có nhiều kỷ niệm về ngày Tết này, nhất là vào giây phút giao thừa cũng thấy lòng nhẹ nhàng hơn, vui vẻ hơn sau 1 năm bề bộn công việc để dành thời gian cùng nghỉ ngơi và hưởng trọn 1 cái Tết cổ truyền này!

MC Kim Trang:


Vào giây phút thiêng liêng đó thì Trang và mẹ ngồi xuống bên nhau để cùng nhâm nhi ly trà sen thơm mát và hàn huyên tâm sự về 1 năm đã qua. Mẹ thường đưa ra những lời khuyên thật bổ ích cho Trang để Trang ngày càng thành công hơn trong công việc và cuộc sống. Từ lúc chiều Trang đã tự đi chợ và vào bếp nấu 1 mâm cơm để cúng giao thừa. Cả năm bận rộn công việc nên thường là mâm cơm này, Trang luôn "xí phần" để cho mẹ được nghỉ ngơi và trang trí bàn thờ gia tiên, mâm ngũ quả. Năm nay sau khi đã hoàn tất lên hình cho cầu truyền hình xong thì Trang cũng tranh thủ chạy về nhà ngay vì biết là mẹ Trang… đang ngồi bên ly trà sen để chờ Trang.

Ca sỹ Việt Quang:


Đêm giao thừa năm ngoái là 1 kỷ niệm đặc biệt mà Việt Quang không bao giờ quên vì mình cùng với một số nghệ sĩ đến một vùng quê xa xôi để phát quà Tết và trình diễn văn nghệ từ thiện cho bà con nơi đây. Có lẽ lâu lắm mới được thưởng thức đêm văn nghệ như thế này nên dù chưa mở màn, bà con đã kéo đến xem chật kín... Nhìn mọi người hân hoan chào đón các nghệ sỹ, mình cảm thấy thật hạnh phúc và tự hào vì công sức của mình và mọi người đã được mang đến đúng lúc, đúng chỗ! Dù chỉ là 1 phần quà nhỏ nhưng nó thật ý nghĩa vào những ngày cuối năm giúp họ tạm quên đi những khó khăn trong cuộc sống. Kết thúc chương trình cũng đúng thời khắc chuyển sang năm mới, Quang lại cùng mọi người tụ họp lại trong một ngôi chùa gần đó để đọc kinh cầu nguyện. Tiếng đọc kinh hòa lẫn với tiếng trống, tiếng chuông tạo nên một âm thanh thật đặc biệt: Âm thanh thời khắc chuyển giao bước sang năm mới.

Một không khí đón năm mới tuy đơn giản nhưng đó lại là một kỷ niệm đẹp, nơi mọi người sống và làm việc vui vẻ dù cuộc sống còn nhiều thiếu thốn!

Ca sỹ Y Thanh:


Trong những năm vừa qua và năm nay cũng sẽ như thế, vì công việc nên Y Thanh không về quê được. Trong giây phút giao thừa thiêng liêng ấy, Y Thanh luôn nghĩ về gia đình, ước gì được đoàn tụ cùng cả nhà. Thường là buồn vui lẫn lộn, buồn vì ba mẹ đã mất từ lâu và xa nhà nên cảm thấy cô đơn nếu như giây phút đó không có người yêu hoặc bạn bè thân thiết bên cạnh. Còn vui vì không khí tất bật cuối năm của mọi người mọi nhà chuẩn bị nghỉ ngơi đón Tết. Bên cạnh đó, Y Thanh luôn đặt cho mình một mục tiêu mới trong công việc để nâng cao năng lực, học hỏi thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm và cầu nguyện mọi mơ ước được trở thành hiện thực. Thường vào đêm giao thừa, Y Thanh luôn mong muốn có một nửa kế bên để cùng chia sẻ thời khắc đặc biệt này. Và thường vào thời điểm này mình hay xem lại những thành tích, trải nghiệm, thăng trầm, buồn vui và những mối quan hệ của năm qua…

Ca sỹ Diễm Phương:


Cũng như mọi người thì trước Tết ai cũng bận rộn dọn dẹp nhà cửa rồi mua sắm mọi thứ cần thiết để chuẩn bị đón năm mới. Thật sự thì năm nào cũng vậy, lu bu đủ thứ nhưng mẹ và mấy chị em Phương đều nhớ đến Ba... Mặc dù Ba đã mất lâu rồi nhưng vì ba Phương mất trước Tết và sau khi ba mất thì trong gia đình lại xảy ra biến cố quá lớn kéo dài nhiều năm liền nên cả gia đình Phương đều buồn và nhớ những kỷ niệm về Ba, nhất là mỗi dịp Tết. Sau khi cúng giao thừa xong thì mấy chị em sẽ đại diện một người để xông đất, rồi đốt nhang ông bà và ba xong thì cùng nhau đi lễ chùa đầu năm để khấn xin 1 năm mới bình an và mọi thứ tốt đẹp.

DVĐA - Siêu mẫu La Ngọc Duy:


Trước đây lúc còn ở xa gia đình nên với Duy đêm giao thừa cũng chỉ là những xuất diễn như mọi hôm nhưng khi khuya về đường phố vắng tanh nhìn thấy cảnh nhà nhà sum họp thì lúc đó mới cảm nhận được sự lạc lõng của một người xa quê như mình, đó cũng là lúc cảm xúc dâng tràn nhất bởi cũng như nhiều người nói rằng "Quà nào bằng sum họp gia đình, Tết nào vui hơn Tết đoàn viên".

Tết năm nay Duy cũng bận với công việc kinh doanh quán cafe Rock Saigon của mình là ngành dịch vụ khi người ta nghỉ để đi chơi thư giãn thì là lúc mình phải làm cật lực. Tết năm nay cũng không ngoại lệ và Duy lại tiếp tục đón giao thừa cùng công việc đến sáng Mùng 1 bên những khách hàng thân yêu đã dành tình cảm cho quán trong suốt thời gian qua. Chắc do số mình khổ nhưng Duy vẫn vui với những nổ lực của mình khi được hạnh phúc trong công việc mình đã chọn. Nhân dịp năm mới La Ngọc Duy xin chúc quý độc giả một năm mới nhiều niềm vui, an khang thịnh vượng và vạn sự như ý!

Ca sỹ Hoàng Lê Vi:


Nếu ai hỏi Vi "Có áp lực với Tết không? Có gánh nặng không khi Tết về? Có mệt Tết không?" Có chứ, có rất nhiều. Những người trưởng thành, có tổ ấm gia thất riêng, người mang vác nhiều trọng trách... thì gánh nặng Tết lại càng bủa vây nhiều hơn.

Nhưng chưa bao giờ Vi ghét Tết vì Tết là cả bao điều đẹp đẽ trong tâm hồn và tất cả những người con xa quê. Tết giúp người ta nhớ rõ hơn về ân tình, lễ nghi, gia đạo, lễ nghĩa, giao tế... Nói thật, không có Tết, nhiều người còn không nhớ chúc tuổi hay nói lời khách sáo với cha mẹ mình và quên mất việc ghé về thăm nơi sinh ra mình để trả lễ ân tình. Đừng bao biện lấy lý do là quá bận, bị cuộc sống cuốn trôi theo dòng chảy mưu sinh. Hãy cứ thuận theo đất trời, lập Đông, rồi lập Xuân, Tết đến hoa nở, lòng người hân hoan, dẹp hết muộn phiền, rong chơi vài ngày Xuân cho bớt sân si, bớt eo hẹp. Tết muôn đời là nét đẹp tâm hồn, nét đẹp văn hoá của Việt Nam. Hãy để đêm giao thừa có ý nghĩa đúng của nó với 2 tiếng "thiêng liêng"!

Ca sỹ Trương Vĩnh Đạt:



Trong thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới là lúc Đạt nhìn lại 1 năm qua xem đã làm được những gì và cần cố gắng những gì để năm sau tốt hơn. Khoảnh khắc thiêng liêng ấy mình nhớ về công ơn dưỡng dục của cha mẹ nuôi dạy không ngại khó khăn cực nhọc. Là 1 ca sĩ khi xuất diễn cuối cùng của năm vừa hoàn thành mình tranh thủ quay về với mái ấm sum vầy gia đình chuẩn bị đón giao thừa. Khi đồng hồ điểm 12h là lúc mẹ khấn vái cầu cho gia đình được ấm no hạnh phúc. Riêng Đạt mong mẹ có 1 sức khỏe thật tốt sống lâu để có thể đón thật nhiều cái Tết hơn nữa. Sau khi thắp nhang và cầu nguyện Đạt và mẹ đi chùa lấy lộc đầu năm và cầu cho gia đình sức khỏe và sung túc.

Ca sỹ Đoan Trường:


Ngày còn bé cứ vào đêm 30 Tết là mẹ lại bắt tôi đi ngủ sớm để nửa đêm thức dậy đón giao thừa. Giao thừa của tuổi thơ tôi là 1 hình ảnh khó quên khi ba tôi quần áo chỉnh tề thắp nhang bên mâm cỗ làm lễ cúng gia tiên và khấn vái tổ tiên trong cuốn gia phả. Lớn lên, 8 cái Tết xa nhà khi du học tại Nga mang đến cho tôi những cảm xúc khó tả. Làm sao tôi có thể quên được cái đêm giao thừa đầu tiên xa quê. Đêm đó, tôi thẫn thờ dõi mắt nhìn về nơi xa, ở đó có những người thân thuộc trong gia đình. Và rồi, những giọt nước mắt nhung nhớ cứ mặc nhiên trào ra nơi khóe mắt. Phút giao thừa vẫn mang đến cho tôi một niềm cảm xúc khó tả khi 10 năm nay tôi đã thay ba mình thắp nhang lên bàn thờ và nhìn thấy ba như mỉm cười với mình! Đã 10 năm nay tôi rất buồn và hầu như không thích Tết lắm vì ba tôi cũng đã mất vào những ngày gần cuối năm.

Ca sỹ Long Nhật:


Năm nào, phải đúng giao thừa thì mình cũng phải có mặt ở nhà - TP Huế thân yêu. Năm nay mình được mời hát cầu truyền hình tại đây nên càng nôn nao hơn và vì được đón giao thừa với mẹ đã 80 tuổi. "Mỗi mùa xuân sang, Mẹ tôi già thêm 1 tuổi" nên mình luôn trân trọng và gìn giữ những khoảnh khắc bên mẹ để "mong" bị ốm đau thì mẹ cũng chính là người cạo gió cho mình như trong suốt 40 năm qua. 1 năm làm việc cật lực thì chỉ mong mấy ngày Tết được dành cho mẹ là lẽ đương nhiên mà!

Ivan Nguyen
Ảnh tổng hợp
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn