Được tạo bởi Blogger.

Cùng tìm hiểu cặn kẽ về nấm linh chi - nguồn gốc, đặc điểm nhận biết nấm linh chi

Nấm linh chi mang đến nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, Nấm linh chi được gọi bằng nhiều cái tên khác như: nấm trường thọ, thần tiên thảo, vạn niên nhung... bởi lẽ những giá trị sức khỏe mà nó mang lại có thể coi là vô giá. Tuy nhiên, chẳng có mấy người thực sự hiểu rõ về nấm linh chi, tại sao nó lại tốt đến vậy?

Cùng tìm hiểu cặn kẽ về nấm linh chi - nguồn gốc, đặc điểm nhận biết nấm linh chi.

Nguồn gốc của nấm linh chi


Nấm linh chi đến từ quốc gia hay châu lục nào, nấm linh chi ở vùng nào tốt nhất, đây có lẽ cũng là một câu hỏi được nhiều người quan tâm. Chúng ta cùng đi tìm hiểu thông tin cơ bản về nấm linh chi và nguồn gốc của nó:

  • Linh chi có tên khoa học: Ganoderma lucidum
  • Tên tiếng Anh: Ling zhi, Reishi
  • Tên khác: nấm Lim, Vạn Niên Nhung, Bất Lão Thảo, Thần Tiên Thảo, Đoạn Thảo, nấm Thần Linh, nấm Trường Thọ, cỏ Huyền Diệu, cây Điềm Lành,...
  • Linh chi thuộc họ Ganodermataceae, bộ Polyporales, lớp phụ Hymenomycetidae, lớp Agricomycetes, ngành phụ Agricomycotina, ngành Nấm đảm - Basidiomycota, giới Nấm - Fungi.


  • Chi Ganoderma trên thế giới có trên 50 loài, riêng Trung Quốc đã có tới 48 loài khác nhau ( nhóm Lucidum có 21 loài, nhóm Sinensis có 27 loài). Ở Việt Nam có khoảng 37 loài Linh chi phân bố ở các rừng có nhiều loại gỗ lá rộng, nhất là rừng gỗ Lim nên còn gọi là nấm Lim.

Theo các sách dược nhiều triều đại ghi chép vè nấm linh chi thì Trung Quốc là nước sử dụng linh chi làm thuốc từ lâu đời:

  • Vào thời Đông Hán ( 23 – 220) trong tác phẩm "Thần nông bản thảo", Ung Trọng Thuần đã nói: Linh chi là thuốc kết tinh được cái quý của mây mưa trên núi cao, cái tinh của ngũ hành trong ngày đêm mà khoe năm sắc nên có thể giữ sức khỏe cho các bậc đế vương.

  • Đến đời Minh ( 1368-1644), trong "Bản thảo cương mục", Lý Thời Trân nói rõ hơn: Có 6 loại Linh chi ( Xanh, đỏ, vàng, đen, trắng, tím); ăn nhiều lần cơ thể nhẹ đi mà không già, sống lâu như thần tiên.

Nấm linh chi thường sinh trưởng và phát triển ở đâu?


Trong tự nhiên, linh chi chỉ mọc ở rừng rậm, ít ánh sáng và có độ ẩm, độ cao từ vài chục mét đến 1500m. Những thân cây mục thường mọc nấm linh chi là cây mận, câu dẻ (pasania), và guercus serrata. Tuy nhiên không phải thân cây nào cũng mọc được nấm linh chi, mà trong hàng vạn cây mới có được một vài cây có thể mọc.

Nấm linh chi sinh sản chủ yếu bằng bào tử nằm ở mặt dưới của thể quả. Phần có chức năng sinh dưỡng chính của nấm linh chi là hệ sợi của nấm mọc ẩn trong gỗ mục hoặc đất.


Đặc điểm hình thái của nấm linh chi:

Theo các báo cáo nghiên cứu khoa học thì nấm linh chi có đặc điểm hình dạng như sau:

  • Nấm linh chi có thể mọc thành cụm hoặc đơn lẻ.
  • Phần thịt của thể quả nấm có màu nâu, mềm xốp nhưng hóa gỗ theo thời gian.
  • Thể quả của nấm gồm có hai phần, mũ nấm và cuống nấm (phần phiến đối diện với cuống nấm).
  • Trên mũ nấm có hai vách, bào tử hình thành phía bên trong giữa hai vách. Đây là đặc điểm giúp phân biệt nấm linh chi với các loài khác.
  • Mũ nấm ban đầu có hình chùy; khi trưởng thành có hình bán nguyệt, hình quạt hoặc hình thận, kích thước thay đổi nhiều (dài 3-30 cm, rộng 2-25 cm, dày 0,5-2 cm).
  • Mặt trên mũ nấm sáng bóng (Gano = bóng, derma = da), màu nâu đỏ, có vân đồng tâm, lượn sóng và vân tán xạ; mặt dưới có màu nâu nhạt, có các ống rất nhỏ chứa bào tử.
  • Khi còn non, bề mặt mũ nấm có màu trắng hoặc vàng hay nâu nhạt (Microbe Wiki).
  • Cuống nấm dài, hình trụ tròn, có màu nâu bóng. Kích thước cuống nấm nằm trong khoảng 1-1,5 cm x 15-20 cm. Đầu cuống lệch một bên mũ, hoặc đôi khi nằm giữa trung tâm mũ.
  • Đôi khi Linh chi còn có dạng trung gian hình gạc (Roy, 2006).
  • Bào tử nấm có màu nâu, kích thước khoảng 9-12 x 5,5-8 µm. Bào tử hình thuẫn, có gai lõm, một đầu tròn lớn, một đầu tròn nhỏ có lỗ là nơi khuẩn ty mọc ra khi bào tử nảy mầm. Khuẩn ty của nấm Linh chi là những sợi nấm trắng, có enzyme để phá vỡ các thành phần gỗ như lignin và cellulose.

Đây là đặc điểm chung nhất của nấm linh chi, tất nhiên, còn tùy thuộc vào môi trường sống và các loại nấm linh chi khác nhau mà đặc điểm này có thể thay đổi.


Có bao nhiêu loại nấm linh chi hiện nay?


Trong Bản thảo cương mục (1590), đại danh y Lý Thời Trân phân loại linh chi theo màu sắc thành 6 loại gọi là "Lục Bảo Linh chi". Mỗi loại có công dụng chữa bệnh khác nhau: Loại có màu vàng gọi là hoàng chi hoặc kim chi; loại màu xanh là thanh chi hoặc long chi; loại màu hồng, màu đỏ là hồng chi hay đan chi hoặc xích chi; loại màu trắng là bạch chi hay ngọc chi; loại màu đen là huyền chi hay hắc chi; loại màu tím là tử chi.

  • Thanh chi vị toan bình. Giúp cho sáng mắt, giúp cho an thần, bổ can khí, nhân thứ, dùng lâu sẽ thấy thân thể nhẹ nhàng và thoải mái.
  • Xích chi hoặc Hồng chi, có vị đắng, ích tâm khí, chủ vị, tăng trí tuệ.
  • Hắc chi ích thận khí, khiến cho đầu óc sản khoái và tinh tường.
  • Bạch chi ích phế khí, làm trí nhớ dai.
  • Hoàng chi ích tì khí, trung hòa, an thần.
  • Tử chi bảo thần, làm cứng gân cốt, ích tinh, da tươi đẹp.

Trong đó Hồng chi là loại nấm có dược tính mạnh nhất, được sử dụng phổ biến nhất ở Bắc Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc. Đây là loại nấm linh chi thân gỗ, nấm non có màu đỏ bóng ở mặt trên và màu trắng ở mặt dưới, khi trưởng thành có bào tử màu nâu bám ở mặt trên. Trong thiên nhiên, loại nấm này vô cùng hiếm, tỉ lệ mọc trên các cây cổ thụ là 1/1 triệu.


Sử dụng nấm linh chi hằng ngày có tốt không thì còn phải phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của loại nấm bạn mua. Bạn nên mua nấm ở những nơi uy tín như chuỗi Showroom Sâm Triều Tiên.

SÂM TRIỀU TIÊN Ra đời với sứ mệnh bảo vệ và nâng cao sức khoẻ cộng đồng với những sản phẩm nhập khẩu chính hãng từ quốc gia hàng đầu về Nhân Sâm Hàn Quốc. Đông Trùng Hạ Thảo Tây Tạng, Nấm Linh Chi... Sâm Triều Tiên là địa chỉ uy tín để khách hàng chọn mua những sản phẩm quà tặng sức khỏe thượng hạng cho mình và người thân.

Hiện khách hàng có thể mua nấm linh chi, các sản phẩm chiết xuất từ nấm linh chi trực tiếp tại hệ thống cửa hàng chính hãng ở các địa chỉ sau:

- Mua online tại website: https://www.samtrieutien.vn

- 326 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội – 0969 102 552

- 63 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội – 0919 742 699

- 708 Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội – 0967 437 499

- 155 Chương Dương, phường Nguyễn Văn Cừ, Quy Nhơn – 0349 427 776

- 07 Minh Cầu, phường Phan Đình Phùng, Thái Nguyên- 0983 932 500

- 011 Kjouvieng Road Nongchan Village,Sisattanak, Lào

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn