Được tạo bởi Blogger.

Phía sau tiểu thuyết gây bão "Gió qua rặng mù u" của Trà Bình

Trà Bình là nhạc sĩ trẻ đã quá quen thuộc trên màn ảnh truyền thông báo chí với khán giả trong nước cũng như hải ngoại. Với dòng nhạc bolero quê hương, chàng nhạc sĩ tài năng này đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người nghe nhạc bằng sự yêu mến thuyết phục. Bên cạnh những nhạc phẩm gây dấu ấn thì Trà Bình còn là một cây bút tinh tế trong mảng văn, thơ...

Phía sau tiểu thuyết gây bão "Gió qua rặng mù u" của Trà Bình.

Tiểu thuyết Gió qua rặng mù u của Trà Bình được phát hành vào năm 2018. Chỉ trong thời gian ngắn, tập truyện này đã gây bão cho độc giả khắp cả nước.

Vào những năm 2000, những định kiến xã hội về giới tính thứ 3 chưa có cách nhìn thông thoáng, chưa được đồng cảm. Chính vì vậy, không phải ai cũng có thể chấp nhận chuyện con mình thuộc một thế giới khác, vậy nên không phải ai cũng có thể sống thật với con người mình. Đó cũng là căn nguyên của nhiều bi kịch. Gió qua rặng mù u là câu chuyện mang hơi hướng thôn quê. Trong truyện Khánh là một chàng trai đồng tính nhưng chưa từng để cho ba má biết. Thắm là cô gái hiền lành, tốt bụng, lại rất yêu thương Khánh.

Gia đình hai bên cũng mong họ thành đôi, vậy là dưới áp lực từ hai bên, Khánh đồng ý cưới Thắm làm vợ, dù anh không yêu Thắm, người anh yêu là Nam, cậu bạn của mình. Đêm tân hôn, Khánh dù muốn làm tròn nghĩa vụ của người chồng nhưng không thể. Đêm đó anh đã ở bên cạnh Nam, cùng Nam trải qua cảm giác mà anh biết chỉ có Nam mới đem lại cho anh. Bi kịch cũng từ đó mà nảy sinh, Thắm biết sự thật. Sau ngày Khánh cưới vợ, Nam đã lẩn tránh Khánh, Khánh rơi vào tình trạng rối loạn thần kinh.


"Đời gieo số phận trái ngang
Biết rằng dâu bể trách chi tội người"


Thắm là người vợ có tấm lòng bao dung, khi biết sự thật chồng mình mang giới tính thứ 3 nhưng cô lại càng thương chồng hơn. Vì cô nghĩ "Đây không phải là một căn bệnh mà đó là định mệnh cuộc đời không ai muốn". Khi Khánh được vợ chia sẻ thì anh cảm thấy có lỗi với vợ, anh thấy mình không có lối thoát. Còn Nam, một người tốt luôn sống vì người khác, sống cho người yêu của mình, anh luôn âm thầm dõi theo cuộc sống của Khánh. Sau 8 năm đi Úc trở về Việt Nam, Nam xuất hiện bất ngờ tại nơi làm việc của Khánh. Sau khi dùng cơm trưa cùng gia đình Khánh. Hai người họ đã quay trở lại rặng mù u ngày trước mà họ đã trao cho nhau những kỷ niệm khó quên: "Ngoài sông những ngọn gió mới ùa vô thổi qua rặng mù u. Mù u đang mùa trổ bông, những cánh bông trắng ngần rụng vương đầy trên mái tóc Nam và Khánh. Họ ngồi tựa vai nhau, yêu thương nồng nàn bằng cái chạm môi nhẹ nhàng hạnh phúc và cùng lắng nghe sự bình yên đến bên đời".

Giấy không gói được lửa, sự thật nào rồi cũng phải phơi bày. Với lối viết mộc mạc chân thật của Trà Bình, tác giả đã đưa người đọc, người nghe truyện vào những tình tiết mà xã hội chưa có nhiều cái nhìn cảm thông và chưa hiểu nhiều về tình yêu, đời sống của những người mang giới tính thứ 3.

Để hoàn thành xong tập truyện Gió qua rặng mù u, Trà Bình cho biết anh đã phải dành thời gian viết tập truyện này hơn 8 tháng. Nhạc sĩ trẻ chia sẻ thêm: "Độc giả chính là nguồn động lực lớn cho tôi, họ luôn động viên khích lệ tôi. Ngay sau khi truyện mới phát hành những chương đầu trên báo điện tử thì tôi đã nhận không ít lời phản đối kịch liệt từ phía người thân, và tôi chỉ biết im lặng. Cho dù bị cô lập trong gia đình suốt một thời gian, nhưng tôi luôn cố gắng trong niềm tin của độc giả dành cho. Tôi hy vọng một ngày nào đó người thân của tôi sẽ hiểu, bởi tôi đã viết thật về con người, về xã hội, nhất là những cảm xúc chân thành mà bất kỳ ai ở giới tình nào thì họ phải xứng đáng được đón nhận tình yêu thương và sự sẻ chia bình đẳng".


PV
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn