Được tạo bởi Blogger.

Nhạc sĩ Trà Bình và những giai điệu quê hương

PHONG CÁCH SAO | Nhạc sĩ Trà Bình sinh ra và lớn lên trên quê hương đất tổ Phú Thọ, nơi hình thành và chứa đựng cái nôi văn hóa dân tộc, với nhiều di tích văn hóa lịch sử như: Đền Hùng, chùa Hoàng Long, đền Gò Thờ Chương Xá... và điệu hát xoan nổi tiếng. Ngay từ thuở nhỏ thì dòng nhạc dân ca trữ tình đã đi sâu vào trong tâm khảm của anh.

Nhạc sĩ Trà Bình và những giai điệu quê hương.

Sau khi học xong phổ thông trung học, nhạc sĩ Trà Bình đã vào học tập và làm việc tại tỉnh Bình Dương, ngoài công việc "thông dịch viên" thì niềm đam mê nghệ thuật luôn hoài bão trong anh. Với vốn sống bình dị, những sáng tác của anh luôn gần gũi với con người, thiên nhiên và đậm đà tình yêu quê hương đất nước, tình yêu gia đình, tình yêu đôi lứa... Chính vì những nhiệt huyết và niềm đam mê nghệ thuật mà những nhạc phẩm của anh đã và đang được nhiều khán giả quan tâm. Với sự mộc mạc như chính con người anh, mà mỗi ca từ, mỗi giai điệu trong nhạc của anh là sự gắn kết tình cảm đong đầy với những thực tế hàng ngày qua từng khoảng thời gian, từng vùng miền anh đã đến.

Nơi sinh ta ra, ta chứa đựng trong đó hồn quê, ngọn cỏ... Vì thế mà hình ảnh quê nhà được nhạc sĩ Trà Bình phác họa vô cùng rõ nét và chân thật. "Ngân nga câu xoan ghẹo thắm đượm nghĩa tình, cánh đồng bao la đêm trăng thanh sáo diều vi vu, những đồi cọ xanh chè xanh, ngõ làng thôn xóm lượn quanh"... là những câu hát trong bài Đẹp Lắm Quê Mình. Lời bài hát như nói lên tấm lòng da diết của người con xa quê luôn hướng về nơi cội nguồn, có tiếng "à ơi" là lời ru của mẹ, tiếng rình rang của những "khúc môn đình", tiếng ké, đà đối đáp trao duyên, tiếng quê hương vẫy gọi theo cánh diều căng gió, inh ỏi tiếng dế kêu vang trời và thanh tĩnh đến lạ thường khi trăng tròn vành vạnh, bên chái bếp cùng nồi khoai luộc... Tất cả như đọng lại trong nhạc sĩ Trà Bình bằng hai chữ "quê nhà".


"Xuôi theo dòng nước chảy.

Đâu đâu cũng là nhà..."



Những nơi anh đã từng sống, đã từng đến, đã từng có nhiều tình cảm, thì những miền quê ấy lại hết sức gần gũi, thân thương... "Ai có về miền quê sông nước, theo ghe xuồng về Miệt Thứ Phương Nam, làng quê ta êm ả thanh bình, ẩn mình bên những rặng dừa xanh...". Những câu hát bình dị đến nhường nào trong bài hát Tình Ca Miệt Thứ, là những dòng sông, những con kênh rạch, chiếc xuồng... trong lòng nhạc sĩ với nhiều cảm xúc về miền Tây sông nước. Đó còn là cái tình, cái ngọt vị đã say đắm biết bao con người cũng như chính tâm tư của nhạc sĩ trong bài hát Về Phương Nam: "Muốn nghe câu vọng cổ ngắm bông điên điển trổ, nhớ trở về phương Nam miền quê đang mong chờ...". Có thể nói quê hương không chỉ là nơi ta chôn nhau cắt rốn, mà quê hương còn là những miền đất mà mỗi ai trong chúng ta đã đi qua đều phải vấn vương, thương nhớ mong chờ. Có lẽ chính cái mến, cái thương đó mà một chàng trai xứ Bắc như nhạc sĩ Trà Bình đã gửi gắm qua từng câu hát ngọt ngào, phóng khoáng như thể chính anh là người con được sinh ra và lớn lên nơi mảnh đất chín rồng này vậy.

Những mùa Xuân mới, nhạc sĩ với mong muốn như bao nhiêu người khác: "Đây mùa Xuân bên đất trời, Xuân yêu thương sum vầy, để người già được trọn niềm vui, đàn trẻ nhỏ nở nụ cười tươi...". Một mùa Xuân mới trong bài hát Mùa Xuân Dịu Dàng với niềm khao khát đơn sơ, cầu mong cho mọi gia đình đoàn tụ bên nhau, trao cho nhau niềm vui, gửi gắm nhau lời chúc trong ngày Tết đến Xuân về. Trên khắp mọi miền quê hương đất Việt, niềm hạnh phúc dâng trào khi nhà nhà cùng đón Xuân sang, cùng gia đình và con cháu, người thân... mùa Xuân đẹp là mùa Xuân được sum họp và có thêm những yêu thương.

Trên con đường nghệ thuật sáng tác thì ít nhạc sĩ ở lứa tuổi 8x như nhạc sĩ Trà Bình lại nghiêng bút theo dòng nhạc dân ca trữ tình, nhất là dòng nhạc quê hương. Trong nhiều bài hát của anh luôn khơi dậy tình yêu quê hương, cuộc sống con người lao động và thiên nhiên. Đó là một điểm sáng trên con đường sáng tác của anh mà không ít mồ hôi công sức phải đổi trả, vì niềm đam mê, sáng tạo nghệ thuật luôn âm ỉ, cháy rực trong anh. Một tâm hồn gió nước, mây trời, phiêu dạt khắp nơi nơi.

Đức Nhã | Phong Cách Sao
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn