Được tạo bởi Blogger.

Nhạc sĩ Lê Hồng Phúc: Người đưa giai điệu quê hương vươn xa

PHONG CÁCH SAO - Sinh ra và lớn lên ở cù lao Phú Tân, An Giang, nhạc sĩ Lê Hồng Phúc tự nhận đó là một may mắn. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống rất yêu văn nghệ, cha và anh trai là "nòng cốt" trong phong trào đờn ca tài tử nên cuộc sống gắn liền với quê hương đã nuôi dưỡng cảm xúc trong anh viết nên những ca khúc ngọt ngào mang âm hưởng dân ca đậm màu sắc, hơi thở của miền Tây.

Nhạc sĩ Lê Hồng Phúc: Người đưa giai điệu quê hương vươn xa.

Nhạc sĩ Lê Hồng Phúc lớn lên chọn học ngành âm nhạc tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh. Anh bắt đầu viết nhạc, bút danh Lê Hồng Phúc dần trở nên quen thuộc, gắn với các ca khúc ngọt ngào như: "Về nghe câu hát tình quê", "Hương mía tình em, "Hương sắc miền Tây"... Anh còn đoạt giải trong các cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh năm 2017-2018 như ca khúc "An Giang sáng mãi tên người" chào mừng kỷ niệm 130 năm ngày sinh Bác Tôn; ca khúc "Vì bình yên cuộc sống" chủ đề an toàn giao thông do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát động và được Công an tỉnh tặng giấy khen. Anh cũng tích cực hỗ trợ chuyên môn dàn dựng các chương trình nghệ thuật các tỉnh, tham gia các hoạt động nghệ thuật của thành phố, đoàn, hội sinh viên, phục vụ thường xuyên trong lễ hội chính trị, đưa chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, nhà nước đến gần người dân hơn, dễ hiểu hơn.

Phát huy sở trường của mình, gần đây nhạc sĩ Lê Hồng Phúc đã viết các ca khúc thể loại trữ tình, bolero, quê hương... Những sáng tác mới được một số ca sĩ thể hiện khá thành công như: ca sĩ Đông Đào, Dương Hồng Loan, Lưu Ánh Loan, Hà My, Nhật Kim Anh, Đoàn Minh, Quỳnh Trang, Cẩm Loan, cùng nhiều ca sĩ, nghệ sĩ khác. Thưởng thức nhạc của Lê Hồng Phúc, người nghe có thể thấy sợi dây nối dài giữa truyền thống và hiện đại trong âm nhạc. Bởi cảm xúc lẫn cốt cách chính con người của anh truyền tải vào phần lớn bài nhạc vẫn mang âm hưởng dân ca Nam bộ, tình cảm chân chất của con người vùng sông nước hiền hòa. Nhạc sĩ Lê Hồng Phúc chia sẻ, đi khắp vùng đồng bằng, cảnh người, cảnh vật có thể tương đồng nhưng luôn mang đến cho anh những cảm hứng mới mẻ, đời sống càng gần gũi thì anh viết nhạc càng sâu sắc. Đôi khi bất chợt nắm bắt cảm xúc trong khoảnh khắc một tiếng rao, một câu hò, tức thì anh đã có thể viết xong một bài hát.

Đến nay, nhạc sĩ Lê Hồng Phúc đã sáng tác trên 80 ca khúc, được dàn dựng quay hình, anh đang ấp ủ thực hiện một đêm nhạc của riêng mình và chuẩn bị lấn sân qua viết nhạc phim. Anh trần tình: "Mình còn trẻ, còn khỏe thì sống hết mình cho nghệ thuật. Tôi đam mê viết nhạc để quảng bá về hình ảnh quê hương, con người mộc mạc, giản dị, cần cù trong lao động sản xuất. Đồng thời cũng muốn thử sức ở bên ngoài để tự nâng cao tay nghề".


Đam mê và được thể hiện mình, theo nhạc sĩ Lê Hồng Phúc, những năm gần đây cùng với sự phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, âm nhạc đã đóng góp vai trò không nhỏ trong việc nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, làm cho cuộc sống không ngừng được cải thiện. Vì vậy cần khích lệ cho các nhạc sĩ có thêm cảm hứng trong lao động sáng tạo, học tập tích lũy kinh nghiệm trong quá trình sáng tác ra tác phẩm âm nhạc có chất lượng, hiệu quả. Cần đẩy lùi những mảng tiêu cực trong đời sống âm nhạc, góp phần định hướng nâng cao thẩm mỹ âm nhạc cho công chúng, cần đồng loạt thực hiện nhiều giải pháp.

Ngoài việc thắt chặt những vấn đề cấp phép, phổ biến ca khúc, kiểm duyệt chặt chẽ khâu biểu diễn, kiểm duyệt kỹ các chương trình phát sóng, tổ chức nhiều giải thưởng vinh danh các ca nhạc sĩ có nhiều đóng góp những sản phẩm nghiêm túc thì việc đẩy mạnh, nâng cao giáo dục thẩm mỹ cho giới trẻ là việc làm cần thiết. Do đó, với những trải nghiệm và sự tích lũy của cá nhân, anh luôn tìm cách phù hợp vận dụng, mong muốn âm nhạc nước nhà ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Ivan Nguyen | Phong Cách Sao
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn