Được tạo bởi Blogger.

Cách tối ưu hiệu quả mô hình kinh doanh hàng Nhật


Mô hình kinh doanh hàng Nhật Bản nội địa đang phát triển rất mạnh ở Việt Nam, có cả tự doanh, Franchise, chuỗi cửa hàng. Nhưng không phải mô hình kinh doanh nào cũng thành công. Cùng PANPAN tìm hiểu về cách tối ưu hiệu quả mô hình kinh doanh hàng Nhật nhé!



1. Mô hình kinh doanh hàng Nhật Bản là gì?

Tên của mô hình đã nói lên tất cả, đó chỉ đơn giản là mô hình cửa hàng chỉ tâp trung kinh doanh hàng hóa, sản phẩm có xuất xứ từ Nhật Bản. Việc xây dựng mô hình kinh doanh hàng Nhật Bản cũng có nét tương đồng với mô hình chuyên hàng nhập khẩu, nhưng có sự tập trung hơn ở một quốc gia đó chính là hàng hóa được nhập khẩu từ Nhật Bản về.

2. Đối tượng xây dựng mô hình kinh doanh hàng Nhật Bản

2.1. Cá nhân muốn mở cửa hàng

Nhìn thấy xu hướng bán lẻ đang cực phát triển tại Việt Nam, cùng với việc hàng nhập khẩu nói chung và hàng Nhật Bản nội địa hay xách tay nói riêng đang được người tiêu dùng lựa chọn, với lợi thế về chất lượng, mẫu mã, bao bì sang trọng và giá thành sản phẩm không quá cao so với các nhóm sản phẩm nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á, nên thị phần hàng Nhật Bản đang cực phát triển ở Việt Nam.

Cũng từ lợi thế, cơ hội đó mà việc các cá nhân, doanh nghiệp xây dựng mô hình kinh doanh chuyên hàng Nhật (nội địa hay xách tay) là điều dễ hiểu. Cũng như các mô hình kinh doanh khác, thì đối với mô hình kinh doanh này, người chủ cũng đều có gì đó liên quan đến Nhật Bản, có thể là họ thích sản phẩm của Nhật, tức là góc độ ý tưởng kinh doanh mô hình kinh doanh hàng Nhật xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng, hoặc nhóm đối tượng và chiếm phần nhiều là đã từng học, lao động hoặc có quan hệ mật thiết hơn về đất nước mặt trời mọc, và khi về Việt Nam thì xây dựng mô hình kinh doanh hàng Nhật.

2.2. Các doanh nghiệp muốn phát triển chuỗi cửa hàng hàng Nhật Bản

Các doanh nghiệp với ngành nghề khác nhau hiện nay đầu tư vào bán lẻ xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam và đa phần tập trung vào việc phát triển chuỗi siêu thị mini, nhưng cũng có một số doanh nghiệp lại đi theo hướng khác, phát triển chuỗi cửa hàng chuyên hàng Nhật.

Đương nhiên các doanh nghiệp này sẽ không chỉ xây dựng mô hình kinh doanh hàng Nhật Bản nội địa hay xách tay theo hình thức cá thể, mà đa phần sẽ dồn nguồn lực để phát triển chuỗi cửa hàng, và có tư duy làm lớn.

Nhóm đối tượng này họ có khá nhiều lợi thế trong kinh doanh, bởi chắc chắn một điều khi họ đâu tư phát triển chuỗi mô hình kinh doanh hàng Nhật Bản này thì họ phải thành công trong mô hình. ngành nghề mà họ đang kinh doanh hiện nay, nên với kinh nghiệm, tiềm lực tài chính tốt, và có thể là kinh nghiệm quản trị vận hàng chuỗi.


2.3. Các doanh nghiệp phân phối, cung cấp hàng Nhật Bản tại Việt Nam

Việc chủ động nhập hàng Nhật Bản nội địa và xách tay về, đồng nghĩa với việc có nguồn hàng Nhật Bản cực tốt, và họ có quá nhiều kinh nghiệm liên quan đến các sản phẩm đến từ đất nước mặt trời mọc.

Và khi ổn định công việc phân phối hàng Nhật Bản tại Việt Nam, thì ý tưởng phát triển chuỗi mô hình kinh doanh hàng Nhật Bản nội địa và xách tay sẽ nảy sinh trong đầu, và gần như hầu hết các đơn vị kinh doanh phân phối hàng Nhật Bản đều có một, hoặc chuỗi cửa hàng kinh doanh hàng Nhật Bản.

Nhóm đối tượng này phát triển chuỗi cửa hàng sẽ có rất nhiều lợi thế cạnh tranh so với các nhóm khác.

3. Các hình thức xây dựng mô hình kinh doanh hàng Nhật Bản

3.1. Tự xây dựng mô hình kinh doanh hàng Nhật Bản cho mình

Hầu hết các cá nhân chưa có kinh nghiệm kinh doanh mô hình bản lẻ đều chủ động setup cửa hàng chuyên hàng Nhật Bản nội địa hay xách tay cho riêng mình. Tâm lý những người này hầu hết đa muốn mình chủ động xây dựng mô hình kinh doanh cho riêng mình, và phần nhiều đang nghĩ mô hình kinh doanh này sẽ nhanh chóng mang lại thành công.

3.2. Hợp tác Franchise mô hình kinh doanh hàng Nhật Bản

Nhóm đối tượng khác, có thể với tư duy tiên tiến, mở hơn, và có hoặc va chạm thông tin franchise siêu thị thì sẽ lựa chọn xây dựng mô hình kinh doanh theo hình thức hợp tác franchise cửa hàng Nhật Bản. Tất nhiên chính sách hợp tác kinh doanh theo hình thức Franchise cửa hàng hay siêu thị hàng Nhật Bản thì sẽ khác nhiều so với tự mình xây dựng mô hình kinh doanh.


4. Xây dựng mô hình kinh doanh hàng Nhật Bản hiệu quả

4.1. Hiểu bản chất mô hình kinh doanh hàng Nhật Bản?

Kinh doanh mô hình nào cũng cần phải hiểu bản chất mô hình đó thì mới có cơ hội kinh doanh thành công được. Và mô hình kinh doanh chuyên hàng Nhật nội địa hay xách tay này cũng vậy, người kinh doanh cần phải hiểu rõ mười mươi về mô hình này cần phải làm như nào để kinh doanh hiệu quả?

Cần xác định: đối tượng tiêu dùng là ai; sản phẩm, nhóm sản phẩm nào kinh doanh phù hợp với mô hình? Làm thế nào để khai thác đối tượng khách hàng? Khách hàng của mình ở đâu? Đặc điểm tiêu dùng của người tiêu dùng hàng Nhật như nào?

4.2. Kinh doanh mô hình hàng Nhật Bản thì phải biết kinh doanh online

Việc kinh doanh online hàng Nhật nội địa hay xách tay không riêng gì đối với cửa hàng chuyên hàng Nhật, mà đối với cửa hàng chuyên hàng Nhập nào cũng vậy, không biết khai thác khách hàng, bán hàng online thì rất khó tồn tại chứ chưa nói gì tới hiệu quả hay thành công.

Mô hình kinh doanh cửa hàng bản chất là mô hình kinh doanh địa điểm, mà đã là địa điểm thì cũng chỉ phục vụ một lượng dân cư nhất định, trong khi đó mô hình kinh doanh chuyên hàng Nhật này lại hạn chế về Sku, về ngành hàng, nên doanh số sẽ rất thấp, nếu cửa hàng chỉ trông chờ vào lượng khách quanh khu vực đó.

Việc biết bán hàng online sẽ giúp cho cửa hàng mở rộng hơn tệp khách hàng hiện có, thậm trí bán toàn quốc được.


4.3. Xây dựng chuỗi cửa hàng mô hình kinh doanh hàng Nhật Bản

Nếu trong trường hợp chưa thực sự biết làm, hoặc mạnh về online, để kinh doanh hiệu quả thì cần kinh doanh chuỗi cửa hàng, hoặc ít nhất là có tối thiểu 2 hoặc 3 cửa hàng để tạo lợi thế kinh doanh so với các cửa hàng đơn lẻ, cũng như mở rộng tệp khách hàng rộng hơn so với một cửa hàng, vì mô hình này thường diện tích kinh doanh không quá lớn, đa phần dạng SHOP.

4.4. Mô hình bán buôn và bán lẻ hàng Nhật Bản

Có cách khác có thể gia tăng lợi thế cho người kinh doanh mô hình này bằng cách kết hợp bán buôn và bán lẻ, tùy trường hợp quy mô nhỏ hoặc lớn dựa vào nguồn lực của mình.

Chính bởi vậy mà những doanh nghiệp họ đang phân phối hàng Nhật Bản tại Việt Nam mà phát triển chuỗi cửa hàng mô hình kinh doanh hàng Nhật Bản sẽ cực lợi thế là như vậy.

4.5. Kết hợp, hợp tác franchise mô hình kinh doanh hàng Nhật Bản

Tất nhiên không phải đơn vị nào triển khai mô hình hợp tác kinh doanh franchise siêu thị hàng Nhật Bản cũng đều hiệu quả, để tìm đơn vị franchise hiệu quả thì bạn cần phải tìm kiểu về đơn vị đó xem có thực sự hiệu quả hay không?

Ở nội dung bài viết này chỉ định hướng cho người kinh doanh lựa chọn những phương án kinh doanh phù hợp với mình. Việc kết hợp, hợp tác với đơn vị Franchise sẽ giúp cho rất nhiều rủi ro trong kinh doanh, nhất là đối với người chưa có kinh nghiệm, tất nhiên là người kinh doanh sẽ phải trả một khoản chi phí setup siêu thị mini, và phí nhượng quyền hợp tác kinh doanh rồi.


Tham khảo mô hình nhượng quyền kinh doanh nhượng quyền cửa hàng tiện lợi nội địa Nhật Bản:

Công ty Cổ Phần Thương Mại và Dịch Vụ PanPan

Địa chỉ trụ sở: Royal City, 72A Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

Hotline: 1900.636.001

Email: panpan.today@gmail.com


Ivan Nguyen | Theo PANPAN
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn