Được tạo bởi Blogger.

Makeup Nguyen Kha: "Tôi đã từng phải bỏ nghề!"

PHONG CÁCH SAO - Makeup là nghề đang được nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bạn trẻ. Nghề bỏ ra thời gian không nhiều nhưng lại rất dễ thành công nếu có ý chí và quyết tâm thêm một chút năng khiếu.

Makeup Nguyen Kha: "Tôi đã từng phải bỏ nghề!"

Phóng viên chúng tôi thường xuyên tiếp xúc với người nổi tiếng và các chuyên viên làm đẹp cho họ. Gặp được chuyên gia làm đẹp Nguyễn Kha trong hậu trường một chương trình, chúng tôi được dịp lắng nghe những chia sẻ của anh với nghiệp makeup này.

- Xin chào anh Kha. Rất vui được gặp anh tại chương trình. Anh có thể chia sẻ vài điều về cuộc sống của anh và gia đình khi còn bé được không?

Cảm ơn Phongcachsao.com đã cho Kha cơ hội được chia sẻ nhiều hơn về bản thân mình. Kha sinh ra ở Đồng Nai trong một gia đình trung lưu, là anh lớn trong nhà, Kha còn một đứa em gái. Gia đình của Kha thì không có ai làm nghề liên quan đến nghệ thuật. Từ nhỏ, Kha ước mơ mình trở thành một thầy giáo dạy văn, nhưng rồi số phận đưa đẩy Kha tốt nghiệp chuyên ngành kế toán. Ra trường và công tác tại một công ty của nhà nước.

- Vậy cơ duyên nào đã đưa anh đến với nghề?

Cũng như nhiều bạn từng theo dõi Kha thì cũng đã biết, ngã rẽ quan trọng của Kha khi quyết định theo nghiệp cầm cọ là lúc xem được video makeup của cô Mylah Morales. Ngay lúc đó, Kha đã quyết định đăng ký lớp học makeup cơ bản rồi duyên Tổ đưa Kha gặp một người bạn từ Úc về - anh là một chuyên gia makeup hàng đầu tại Úc. May mắn được nhận làm học trò, miệt mài với son phấn trong 2 tuần, cuối cùng Kha cũng đã chạm ngõ với nghề, tự tin hơn với nghề ở một tầm cao mới, bất chấp mọi khuyết điểm.

- Giai đoạn đầu đến với nghề, anh có gặp khó khăn gì không?

Nghề nào cũng gian nan, vất vả! Thời gian đầu, tay nghề chưa vững, khách hàng lưa thưa chỉ vài khách quen, gia đình lại phản đối chuyện con trai theo nghề makeup nên sau khi theo nghề được một năm, Kha phải bỏ nghề và đi làm nhân viên kinh doanh cho một công ty quốc doanh.

Tuy phải bỏ nghề, nhưng mỗi lần nhìn thấy những thỏi son – hộp phấn, lòng đam mê lại trỗi lên không dừng. Cơ hội lại đến khi công ty phân công Kha đi công tác tại Úc trong 6 tháng, nhân cơ hội này, Kha đã ghi danh vào trường Academies Australasia để học khóa makeup chuyên nghiệp. Khi trở về Việt Nam, Kha quyết định quay lại nghiệp cầm cọ, tính đến nay cũng đã 5 năm.


Người mẫu Võ Huỳnh và chuyên gia makeup Nguyễn Kha.

- Anh có thể chia sẻ một vài khó khăn mà anh đã trải qua trong quá trình làm nghề không ạ?

Trong giai đoạn đó, khó khăn nhất với Kha có lẽ là gia đình phản đối việc con trai lại theo nghề makeup. Kha đã cố gắng thuyết phục gia đình mình tin tưởng để Kha có thể quay lại với nghề và hứa sau 3 năm sẽ để gia đình thấy kết quả mà Kha đã lựa chọn là đúng đắn!

Khó khăn thứ hai trong giai đoạn đó là lúc Kha theo học tại Academies Australasia, khác biệt ngôn ngữ, khác biệt văn hóa và cả khác biệt kiến thức mà Kha đã từng học. Phải mất một tháng để Kha lấy lại cân bằng, cố gắng và nỗ lực để tiếp thu những điều cơ bản mới mẻ nhất của ngành makeup tại Úc. Quan trọng là niềm tin và nghị lực, đam mê với nghề!

- Khi anh gặp khó khăn đó, ai đã là người bên cạnh anh và tạo động lực cho anh tiếp tục phấn đấu?

Kha phải cảm ơn rất rất nhiều cô gái ấy - tình yêu của Kha. Cô ấy luôn luôn ở bên cạnh Kha lúc khó khăn nhất, luôn động viên, tạo động lực và luôn tin tưởng mọi quyết định của Kha.

Khi công việc và sự nghiệp của Kha bắt đầu ổn định sau 7 năm vất vả theo nghề thì cuối năm sau, Kha sẽ đón cô ấy về chung nhà!

- Anh có thể chia sẻ một vài kỷ niệm vui và một kỷ niệm buồn trong nghề?

Lần đó Kha bay show đi nước ngoài, bị delay chuyến bay nên khi đến nơi Kha chỉ còn 15 phút để di chuyển đến địa điểm làm việc. Không may, Kha phát hiện vali đựng các bảng màu mắt của mình bị thất lạc trong lúc đón xe. Makeup mà không có bảng màu mắt, đó thật là một tai nạn khủng khiếp với những ai làm nghề! Cũng may, Kha đã sử dụng các màu son sẵn có để thay thế màu mắt. Khách hàng của Kha vẫn rất hài lòng, và nổi bật hoàn hảo tại sự kiện. Đó cũng là một kỷ niệm vừa vui – vừa buồn của Kha với nghề, nếu kể tiếp chắc phải cả ngày mới kể hết.

- Có thể nói, anh từng cộng tác với rất nhiều Hoa hậu – Diễn viên - Nghệ sỹ tại Thái Lan và Việt Nam. Vậy anh có gặp những khó khăn gì với "người của công chúng" không?

Makeup cho người nổi tiếng hay một nàng thơ bình thường, một khách hàng bên ngoài thì với Kha đều khó khăn như nhau. Bởi vì mỗi người đều có một cái "tôi", một cái "guu" riêng đã định hình từ trước. Kha phải dung hòa được giữa cái "tôi" của khách hàng, cái riêng của Kha, cái đẹp hiện đại – xu hướng của thế giới để có một tác phẩm hoàn hảo nhất!

Làm việc với khách hàng, dù nổi tiếng hay không thì với Kha phải luôn giữ đúng chuẩn mực của sự chuyên nghiệp chứ không được phân biệt giữa một người nổi tiếng và một khách hàng bình thường.

Hoa hậu Thái Lan dưới bàn tay makeup của Nguyễn Kha.

- Hiện tại, có rất nhiều trung tâm dạy makeup và các chuyên viên makeup đang phát triển với số lượng rất lớn, vậy điều gì khác biệt ở Nguyễn Kha để khách hàng tìm đến và để các bạn học trò đến "tầm sư học đạo"?

Như Kha đã từng nói, nghệ thuật là không có khuôn khổ sắt thép, mà phải là sự sáng tạo bằng cả trái tim của người nghệ sỹ. Mỗi khách hàng đến với Kha, như họ đang tìm lại chính mình vốn đã bỏ quên, vì mỗi người phụ nữ đều có một nét đẹp rất riêng không lẫn vào một ai khác. Và Kha sẽ là người tìm nét đẹp ấy, để nâng lên một tầm cao mới rồi làm lu mờ đi những khuyết điểm thường ngày. Họa mặt mỗi khách hàng là một tác phẩm nghệ thuật, sẽ không nàng thơ nào giống nàng thơ nào theo kiểu "makeup công nghiệp".

Còn về vấn đề sự khác biệt để các bạn học trò tìm đến "tầm sư học đạo" thì thật sự Kha không phải là cỗ máy dạy nghề hay hướng dẫn các bạn thành cỗ máy "photocopy" từ cách học vẹt. Kha luôn tìm cho mình một hướng khác! Đó là Kha đang truyền nghề - truyền tâm huyết của mình cho những bạn đam mê thật sự. Kha không quảng bá rầm rộ về việc truyền nghề của mình, hay dạy ra hàng loạt "người cầm cọ" mà Kha muốn cầm tay chỉ việc cho từng người. Sau khi ra nghề, các bạn phải là một người nghệ sỹ thực thụ - họa mặt bằng cả cái tâm của mình!

Nàng dâu mới dưới bàn tay của Makeup Nguyễn Kha.

- Anh có thể chia sẻ bí quyết thành công của Nguyen Kha không?

Đơn giản lắm, chỉ một chữ: Tâm. Nghề nào cũng vậy, khi làm việc bằng hết cái tâm của mình thì mình sẽ nhận lại được rất nhiều điều hạnh phúc và Tổ nghề sẽ không bạc đãi mình!

Chuyên gia Makeup Nguyễn Kha tại buổi phỏng vấn.

- Anh có muốn chia sẻ điều gì với các bạn trẻ đang ý định muốn theo nghề và các bạn trẻ đang theo nghề không?

Với Kha, nghề nào cũng vậy, phải đặt chữ Tâm - Đức lên hàng đầu. Các thế hệ học trò của Kha chắc cũng hơn 100 người, bài học đầu tiên Kha hướng dẫn các bạn không phải bài học makeup mà là bài học Tri Ân Tổ Nghiệp - Nhớ ơn các bậc Tiền nhân Trưởng thượng.

Phải có Tâm nghề và Đạo đức thì hãy theo nghề! Và muốn theo nghề thì phải đam mê với nghề, sáng tạo và chăm chỉ học hỏi mỗi ngày. Ngay cả Kha cũng phải không ngừng sáng tạo và học hỏi mỗi ngày, bởi vì nghệ thuật là không có điểm dừng.

- Cảm ơn anh Kha đã dành thời gian cho Phongcachsao.com một buổi phỏng vấn đầy thú vị. Cảm ơn anh với những chia sẽ và nhắn nhủ thú vị cho các bạn trẻ mong muốn và đam mê làm nghề. Chúc anh sức khỏe và thành công!

Ivan Nguyen | Phong Cách Sao
Ảnh: NVCC
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn