Được tạo bởi Blogger.

Một thoáng Hà Tây qua lăng kính của Hoa hậu U30 Việt Nam 2018

PHONG CÁCH SAO - Hà Tây là một tỉnh cũ của Việt Nam nằm trên vùng đồng bằng sông Hồng, ở giữa hai dòng sông màu mỡ phù sa là sông Hồng và sông Đà nên Hà Tây mang đậm dấu ấn của một nền văn minh lúa nước.

Năm 2008, Hà Tây sát nhập vào Hà Nội nhưng đất và người Hà Tây vẫn còn in đậm trong ký ức của nhiều thế hệ. Hoa hậu U30 Việt Nam 2018 đã có một hành trình khám phá Hà Tây cùng thí sinh Nguyễn Thị Thúy Hà (SBD 0072) và lạc vào một miền ký của Hà Tây quê lụa.

Một thoáng Hà Tây qua lăng kính của Hoa hậu U30 Việt Nam 2018.

Làng cổ Cự Đà nằm bên bờ sông Nhuệ ở huyện Thanh Oai là một trung tâm giao thương lớn từ cuối thế kỷ 19, làng Cự Đà với nhiều ngôi nhà kiến trúc cổ kính được xếp hang di tích cấp quốc gia. Ngôi làng sản xuất ra hai đặc sản nổi tiếng là miến và tương. Miến Cự Đà nổi danh khắp cả nước, tương Cự Đà thơ, và có hương vị đặc trưng riêng mà không có nơi nào sánh bằng "Nhất tương Cự Đà - Nhì cà Thụy Khê"

Ngôi nhà cổ hơn 100 năm vẫn còn nguyên vẹn.

Khác biệt với nhiều ngôi làng khác, kiến trúc Đông Tây kết hợp minh chứng cho một ngôi làng giao thương trù phú từ cuối thế kỷ 19 đến qua đầu thế kỷ 20.

Cổng vào làng được trùng tu năm 1995 vẫn giữ nguyên vẹn nét xưa.

Chùa Thầy nằm ở chân núi Sài Sơn được vua Lý Nhân Tông xây dựng vào đầu thế kỷ 17 trên thế đất hình rồng, đầu tựa vào núi Sài Sơn, mặt trông ra hồ nước trong xanh Long Trì tức ao Rồng, sân chùa chính là miệng Rồng. Giữa Long Trì có Thủy đình xem như một viên ngọc giữa miệng rồng, đây là nơi biểu diễn múa rối nước và Thủy đình từng là biểu tượng của Đài PTTH Hà Tây (cũ) Chùa Thầy là di tích dịch sử văn hóa cấp quốc gia, là danh thắng của xứ Đoài thơ mộng.




Nhắc đến Hà Tây không thể nào không nhắc đến lụa Hà Đông. Làng lụa Hà Đông tức làng lụa Vạn Phúc có lịch sử hình thành hơn 11 thế kỷ, từng sánh ngang với lụa Tô Châu - Trung Quốc trên Con đường tơ lụa. Với những khung dệt thô sơ nhưng với nguyên liệu tơ tằm có một không hai ở Châu Á, lụa Vạn Phúc trở thành một thương hiệu nổi tiếng có tên trên bản đồ tơ lụa thế giới.



Nguyễn Thị Thúy Hà đang là giáo viên dạy thanh nhạc của Trường THCS Phú La – Quận Hà Đông – Hà Nội, cô sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Tây và thuộc lòng câu hát của nhạc sỹ Nhật Lai trong ca khúc "Hà Tây quê lụa" khi còn là học sinh cấp 1: "Bóng chiếc thoi đưa, ánh mắt long lanh. Trời đất Hà Tây, tay em dệt lụa...", nên hình ảnh Hà Tây đã in đậm trong ký ức mình không chỉ trong âm nhạc.



Ivan Nguyen | Theo Miss U30 Việt Nam 2018
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn