Được tạo bởi Blogger.

Cô giáo Hà Tây dịu dàng xuống phố lụa Vạn Phúc

PHONG CÁCH SAO - Giữa mùa đông Hà Nội với cái lạnh 13 độ, Phong cách Sao đã theo chân thí sinh cuộc thi Hoa hậu U30 Việt Nam 2018, cô giáo dạy nhạc ở Hà Đông Nguyễn Thị Thúy Hà xuống phố lụa Vạn Phúc vào buổi sáng chủ nhật.

Cô giáo Hà Tây dịu dàng xuống phố lụa Vạn Phúc.

Làng lụa Hà Đông tức làng lụa Vạn Phúc có lịch sử hình thành hơn 11 thế kỷ, từng là đối thủ cạnh tranh với lụa Trung Quốc trên con đường tơ lụa của thế giới. Với những khung dệt thô sơ nhưng với nguyên liệu tơ tằm có một không hai ở châu Á, lụa Vạn Phúc trở thành một thương hiệu nổi tiếng có tên trên bản đồ tơ lụa thế giới.

Cổng dẫn vào Làng lụa Vạn Phúc, được xây dựng nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Từ cổng làng, nhiều shop lụa trưng bày nhiều mặt hàng lụa tơ tằm bắt mắt, níu chân du khách đến mua sắm và thăm quan làng.

Mặt hàng dệt tơ lụa Vạn Phúc có nhiều loại: lụa, là, gấm, vóc, vân, the, lĩnh, bằng, quế, đoạn, sa, kỳ, cầu, đũi... với khổ vải truyền thống là 90–97cm.


Không chỉ có các shop, mà tại làng lụa còn hình thành hẳn một khu chợ bày bán lụa phục vụ nhu cầu của du khách và khách hàng mua sỉ từ các tỉnh thành.

Đến làng lụa Vạn Phúc, tiếng thoi đưa lách cách tuy vẫn còn nhưng thưa dần trước những mặt hàng vải ngoại nhập ồ ạt vào Việt Nam. Từ khi Hà Đông sát nhập về Hà Nội, tốc độ phát triển đô thị vươn xa lấn qua làng lụa, nhiều hộ không còn dệt lụa mà chuyển sang doanh nhiều mặt hàng vải khác nhau. Thế nhưng lụa Hà Đông vẫn luôn giữ vững được thương hiệu của mình trước phong ba của thương trường vải sợi.



Thí sinh Nguyễn Thị Thúy Hà tham dự cuộc thi Hoa hậu U30 Việt Nam 2018 với một thông điệp mang đến cuộc thi là giới thiệu làng nghề truyền thống của quê hương, nơi cô sinh ra và lớn lên đến với cả nước. Hiện cô đang là giáo viên dạy thanh nhạc của Trường THCS Phú La - Quạn Hà Đông. Ít ai biết rằng ngoài thời gian dạy học, Thúy Hà còn kinh doanh áo dài, một trang phục gắn liền với sản phẩm lụa.

Trước Đình làng Vạn Phúc, nơi thờ Thành Hoàng của làng là A Lã Thị Nương, người đã dạy dân làng Vạn Bảo (tên cũ của làng Vạn Phúc) cách làm ăn và dệt lụa cách nay hơn 11 thế kỷ.

Cổng tam quan của đình làng.


Bên trong đình làng Vạn Phúc.

Tham dự cuộc thi Hoa hậu U30, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hà hy vọng mang đến cuộc thi những nét duyên từ tà áo dài dệt bằng tơ lụa Vạn Phúc tôn vinh thêm nét đẹp của người phụ nữ quê lụa Hà Tây.

Ivan Nguyen | Phong Cách Sao
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn