Được tạo bởi Blogger.

Cách xác định xu hướng thị trường chứng khoán


Khả năng nhận biết xu hướng thị trường là rất quan trọng để đầu tư thành công. Một trong những trích dẫn phổ biến nhất trong giới đầu tư - có thể bạn đã từng nghe qua - chính là "the trend is your friend" (xu hướng là bạn).

Hãy nhớ rằng, ngay cả một người bán rau hay một bà nội trợ đầu tư cũng có thể hưởng lợi khi thị trường chứng khoán đang trong xu hướng tăng bền vững! Khi nền kinh tế toàn cầu không ổn định, giá vàng và đồng yên Nhật có xu hướng tăng trên thị trường tiền tệ. Chúng là những chỉ báo tuyệt vời cho những nhà giao dịch muốn giao dịch theo xu hướng.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể tìm ra xu hướng thị trường nào là chính xác nhất?

Ngoài các phương pháp tiếp cận nghiên cứu kinh tế vĩ mô, các phần sau sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng phân tích kỹ thuật để phát hiện xu hướng.

Ba xu hướng thị trường


Chỉ có ba xu hướng trong mỗi thị trường giá cả: xu hướng tăng, xu hướng giảm và xu hướng đi ngang. Nhà đầu tư phải đánh giá xem thị trường đang ở trong xu hướng nào và sẽ duy trì xu hướng đó trong bao lâu.

Việc tạo ra một xu hướng chính và ba giai đoạn của nó

Bạn phải hiểu các nguyên tắc cơ bản của sự hình thành xu hướng để nhận ra xu hướng thành công.

Theo Lý thuyết Dow, một giai đoạn tích lũy, một giai đoạn bùng nổ dai dẳng và một cao trào phóng đại là ba giai đoạn của một đợt tăng giá lớn. Tương ứng sẽ có một giai đoạn phân phối, một giai đoạn giảm mạnh và một giai đoạn tuyệt vọng trong thị trường giá xuống.

Thời kỳ tích lũy

Trong một thời gian dài, thị trường luôn đi ngang. Dữ liệu thị trường không cho thấy bất kỳ dấu hiệu thuận lợi hoặc tiêu cực quá mức nào. Các nhà đầu tư với nguồn vốn hạn chế đang trở nên thất vọng và dần dần thanh lý cổ phiếu của họ. Những người khác đang từng bước tham gia thị trường, một phần vì họ có nhiều tiền mặt dự phòng và một phần vì họ nhận thấy các chỉ số thuận lợi trong tương lai của ngành.

Giai đoạn bùng nổ với xu hướng dài hạn

Khi nó thể hiện các chỉ báo thuận lợi và tích cực một cách chân thực sau một thời gian dài bị ức chế trong điều kiện tích lũy, các nhà đầu tư bắt đầu mua và mua với số lượng cổ phiếu đã định sẵn. Quy mô ngày càng tăng, giá cổ phiếu tăng nhanh. Những người trước đây đã "lỡ chuyến tàu" không còn có thể chịu đựng được việc ở bên lề. Họ bắt đầu đổ tiền vào mua hàng loạt và số lượng lớn. Sức hấp dẫn của sự giàu có là không thể cưỡng lại đối với những người chưa bao giờ đầu tư vào chứng khoán. Họ cũng bỏ tiền vào mua theo xu hướng, giúp nó có thêm lực kéo.

Cực đỉnh

Hầu hết các nhà đầu tư và giới truyền thông gần như bị quyến rũ vào thời điểm này. Phần lớn các tin tức là tích cực, khuyến khích các nhà đầu tư mua thêm cổ phiếu. Mọi người đang mua và bán như điên mà không hiểu giá trị thực của cổ phiếu là bao nhiêu. Có vẻ như việc mua sẽ tăng lên. Xu hướng hiện tại là rất mạnh mẽ; giá hầu như đang tăng theo chiều thẳng đứng và sẽ giảm xuống bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, trong thời gian này, một số lượng lớn các nhà đầu tư trước đó đã gồm một số lượng cổ phiếu đáng kể đã bắt đầu phân tán chúng dần dần. Những người khác nghi ngờ về hướng đi của thị trường và sẵn sàng bán ra.

Thật vậy, Lý thuyết Dow dự đoán rằng sau một thời kỳ đạt mức cao đặc biệt, một thời kỳ phân phối sẽ theo sau, tiếp theo là một thời kỳ giảm mạnh và hoảng loạn. Xu hướng bắt đầu đảo ngược và cuối cùng chấm dứt.

Phương pháp phân tích kỹ thuật để phát hiện xu hướng thị trường


Sử dụng biểu đồ giá trơn để phát hiện xu hướng

Nhìn vào biểu đồ giá đơn giản là kỹ thuật đơn giản và tự nhiên nhất để xác định các mẫu. Chiến lược này hoạt động tốt khi thị trường đang di chuyển theo một hướng. Do đó, không cần chỉ báo nào khác ngoài đường giá.

Để cải thiện khả năng hiển thị, hãy sử dụng biểu đồ đường thay vì biểu đồ hình nến trong phương pháp này.

Cách sử dụng đường xu hướng để xác định xu hướng thị trường

Nếu thị trường biến động phức tạp hơn theo thời gian và có những điều chỉnh đáng kể về cơ bản, bạn nên xây dựng đường xu hướng để dễ nhìn thấy hơn.

Bạn cũng có thể xây dựng kênh xu hướng bằng cách thêm một đường song song với đường xu hướng để xác định các mức hỗ trợ và kháng cự. Một kênh suy giảm được nhìn thấy trong biểu đồ bên dưới. Bạn có thể thực hiện điều tương tự với kênh xu hướng tăng.

Sử dụng đường trung bình để xác định xu hướng

Đường trung bình động (MA) thường được sử dụng để xác định xu hướng thị trường. Mặc dù giá biến động liên tục, nhưng đường MA thể hiện giá một cách “trơn tru” hơn, cho phép các nhà giao dịch quan sát xu hướng giá dễ dàng hơn.


Cả hai đường SMA và EMA đều có thể được sử dụng. EMA sẽ chú ý hơn đến các động thái gần đây, cho phép xu hướng được phản ánh nhanh hơn.

Khi sử dụng các đường trung bình động để phát hiện xu hướng, có một chiến lược để có được tín hiệu chính xác nhất, đó là kết hợp nhiều đường MA như hình dưới đây. Do đó, nếu tất cả các đường MA rõ ràng đang trong xu hướng tăng, thì đó là một dấu hiệu rất mạnh cho thấy giá đã sẵn sàng tăng mạnh. Điều này cũng đúng trong trường hợp xu hướng giảm.

Khi sử dụng các đường trung bình động để phát hiện xu hướng, có một chiến lược để có được tín hiệu chính xác nhất, đó là kết hợp nhiều đường MA như hình dưới đây. Do đó, nếu tất cả các đường MA rõ ràng đang trong xu hướng tăng, thì đó là một dấu hiệu rất mạnh cho thấy giá đã sẵn sàng tăng mạnh. Điều này cũng đúng trong trường hợp xu hướng giảm.

Xác định xu hướng thị trường bằng cách sử dụng các đỉnh và đáy

Trong nhiều trường hợp, bạn có thể xây dựng đường xu hướng bằng cách kết hợp đỉnh và đáy với nhau. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, đỉnh và đáy không nằm trên một đường thẳng, khiến việc sử dụng đường xu hướng có vẻ bị hạn chế. Không sao, bạn có một phương pháp trực quan khác để xác định xu hướng thị trường:

Giá đang trong xu hướng giảm nếu các mức cao tiếp theo thấp hơn mức cao trước đó và các mức thấp sau thấp hơn mức cao nhất trước đó.

Giá sẽ tăng nếu các mức cao tiếp theo cao hơn các mức cao liên tiếp trước đó và các mức đáy tiếp theo cao hơn các mức thấp liên tiếp trước đó.

Để phát hiện xu hướng thị trường, hãy sử dụng chỉ báo MACD

Xu hướng giảm được chỉ ra khi đường MACD cắt đường 0 từ phía trên. Mặt khác, khi MACD vượt qua đường 0 từ bên dưới, nó chỉ ra rằng thị trường đã sẵn sàng để đi vào một xu hướng tăng.

Hơn nữa, bạn có thể kết hợp MACD và sự phân kỳ của đường giá để ước tính điểm đảo ngược xu hướng.

Sử dụng các chỉ số khác để xác định xu hướng thị trường

Ngoài các phương pháp nêu trên, bạn có thể sử dụng nhiều chỉ báo kỹ thuật khác để xác định xu hướng. Ví dụ về Chỉ báo ADX và các chỉ báo khác tại đây.

Theo tôi không cần thiết phải sử dụng quá nhiều chỉ báo, vì bản thân xu hướng đã là một cái nhìn trực quan. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy xu hướng trên đồ thị.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, bạn sẽ bối rối không biết thị trường đã hình thành xu hướng mới hay chỉ là sự điều chỉnh tạm thời của xu hướng hiện tại. Sau đó, kết hợp nhiều phương pháp và chỉ báo sẽ cung cấp cho bạn xác nhận tín hiệu mạnh mẽ hơn.

Nhằm tăng khả năng xác định xu hướng thị trường, chúng tôi khuyên bạn nên Bắt đầu giao dịch ngay hoặc thử giao dịch demo

Vừa hay chúng tôi đang muốn gợi ý đến bạn một sàn giao dịch trẻ nhưng rất nhiều tiềm năng. LPL Trade - Với nền tảng giao dịch đỉnh cao MT4 và nạp rút dễ dàng đã làm “siêu lòng” các quý nhà đầu tư khó tính nhất.

Giao dịch Demo tại LPL Trade ngay hôm nay: https://www.lpltrade.com/VN/Register/DemoAccount


Ưu đãi hấp dẫn dành cho nhà đầu tư

Giới thiệu một người bạn và nhận 35 USD vào tài khoản của mình và người được giới thiệu.

Tích cực mời người thân và bạn bè cùng tham gia để nhận 35 USD cho mỗi lượt giới thiệu.

- Kiếm lời dựa trên khối lượng giao dịch của những khách hàng đang hoạt động của bạn

- Đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp 24/5

- Nhận hoa hồng trên mỗi giao dịch mà bạn bè của bạn tham gia

- Thông báo cho quản lý tài khoản hoặc liên hệ với chúng tôi qua accounts_vn@ldptrade.com

Đăng ký nhận tiền thưởng của bạn ngay bây giờ!

Ưu đãi dành cho nhà đầu tư mới

  • Tặng ngay 100% giá trị tiền nạp ngay khi mở tài khoản
  • Lên tới $15000 giao dịch ký quỹ
  • Áp dụng cho tất cả các khách hàng mới

Ưu điểm của LPL Trade


  • Môi trường giao dịch công bằng - minh bạch
  • Số lượng sản phẩm giao dịch đa dạng
  • Phần mềm giao dịch tối tân MT5, với tốc độ xử lý lệnh trên mili-giây
  • 04 loại tài khoản áp dụng chi phí giao dịch thấp
  • Mức spread vô cùng cạnh tranh
  • Tỷ lệ đòn bẩy cao
  • Chuyên viên hỗ trợ giao dịch 1:1
  • Dịch vụ khách hàng tận tâm

Liên hệ



Hotline: 1900 232390

Trên đây là những thông tin chi tiết về sàn LPL Trade. Hy vọng sẽ giúp các nhà đầu tư có được sự lựa chọn đúng đắn trước khi giao dịch. Chúc mọi người có những trải nghiệm tốt khi tham gia tại sàn giao dịch LPL Trade này nhé!

Ivan Nguyen 
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn