Được tạo bởi Blogger.

Khám phá Mù Cang Chải - Những mùa vàng tháng 9

Mù Cang Chải: Cách Hà Nội gần 300 km về hướng Tây Bắc, Mù Cang Chải vốn nổi tiếng với Danh thắng Ruộng bậc thang, mỗi mùa lúa chín nơi đây là điểm đến không thể bỏ lỡ trên tuyến hành trình khám phá lúa chín Tây Bắc.

Khám phá Mù Cang Chải - Những mùa vàng tháng 9.

Nếu bạn muốn khám phá Mù Cang Chải, bạn nên đến đây vào 2 dịp này. Tháng 5-6: mùa đổ nước, Tháng 9 hàng năm mùa lúa chín, rất nhiều du khách đến đây để được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất cả nước.


Nhân dịp khai giảng năm học mới năm nay, tôi được may mắn đồng hành cùng nhóm thiện nguyện lâu năm tại Hà Nội và Hội những người bạn hảo tâm để tổ chức chương trình "Sách giáo khoa cho em" tại huyện Mùa Cang Chải, huyện Trạm Tấu - tỉnh Yên Bái.




Chúng tôi đến với Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Púng Luông - huyện Mù Cang Chải để tham dự lễ khai giảng, trao sách giáo khoa, mũ bảo hiểm, các hiện vật và học bổng cho các em. Năm nay thay đổi SGK mới nên phải mua 100% sách mới cho các em tiểu học.

Khi đến với Trường Phổ thông DTBT TH và THCS Xà Hồ - huyện Trạm Tấu, nhìn bề ngoài trường lớp khang trang nhưng chỗ ở của các em còn chật chội và thiếu thốn, vì hầu hết các em đều nhà ở xa, đường xá đi lại khó khăn nên các em học bán trú.

Bản thân cô hiệu trưởng của Trường cũng chia sẻ, cứ đến cuối tuần ngày chủ nhật là cô phải đến từng nhà các em học cấp hai để huy động nhắc nhở các em đi học, vì các em đang ở tuổi trưởng thành, gia đình muốn ở nhà để làm việc và lập gia đình. Vì vậy các thầy cô miền núi rất vất vả và áp lực rất nhiều việc duy trì được số lượng các em học sinh đến trường.


Không ít thầy cô dạy học ở Mù Cang Chải từng bị ngã xe khi phải vượt qua những con dốc ngoằn nghèo, trắc trở khi đi dạy học, đi kêu gọi các em đến lớp đúng khi trời mưa bão, đêm muộn. Có đi thực tế trên con đường lên núi này mới thấy sự cực nhọc vất vả đến nhường nào, những con dốc dài, đường đi toàn đất xen lẫn đá lở giăng ngập lối, bên cạnh là những vực sâu, không có rào chắn.

Ngoại trừ các trường dân tộc nội trú được nhà nước hỗ trợ 100%, còn các trường bán trú vẫn phải có sự đóng góp của gia đình các em, vì vậy việc thiếu sách giáo khoa trong năm học mới cũng là áp lực của thầy cô khi gia đình không mua đủ sách cho các con, các thầy cô lại phải bỏ tiền túi mua sách để nhà trường đạt chỉ tiêu không chỉ về số lượng học sinh mà cả đủ sách giáo khoa

Hai buổi sáng dành thời gian cho các em, buổi chiều tối chúng tôi dành thời gian cho cả đoàn khám phá vẻ đẹp những thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải, nơi được ca ngợi là "đỉnh cao của vẻ đẹp kết tinh từ văn hóa và lao động của người Việt Nam".

Năm nay chúng tôi đến đầu tháng 9 nên lúa vẫn còn xanh mạ chớm vàng và không quá đông đúc người. Mù Cang chải với những ruộng bậc thâng vàng rực khắp mọi nơi sẽ là vào giữa tháng 9 đến tháng 10. Vì đây là thời điểm mùa lúa chín.





Nhắc đến Mù Cang chải là du khách nhớ đến những ruộng bậc thang vàng rực khắp mọi nơi sẽ là vào giữa tháng 9 đến tháng 10. Vì đây là thời điểm mùa lúa chín. Có 3 điểm ruộng bậc thang mà mọi người không thể bỏ qua khi đến với Mù Cang Chải đó là: Đồi ruộng Mâm xôi, Móng ngựa và Mũi giầy

1. Đồi ruộng Mâm xôi ở La Pán Tẩn


Là nơi có nhiều ruộng bậc thang nhất ở Mù Cang Chải với 700 ha ruộng bậc thang. Với những ruộng bậc thang xếp tầng, xếp lớp trải rộng khắp quả đồi, đặc biệt ở đây có những ruộng mâm xôi vàng rất nổi tiếng và thu hút du khách tham quan, chụp ảnh.



Đồi mâm xôi La Pán Tẩn thuộc bản Hán Xung, xã La Pán Tẩn, Mù Cang Chải. Sở dĩ được gọi là đồi mâm xôi, vì những thửa ruộng tại xã La Pán Tẩn có hình dáng tròn xoe nên được người dân gọi là đồi mâm xôi.

Ghé thăm địa điểm du lịch nổi tiếng ở Mù Cang Chải này bạn sẽ được thỏa sức chụp hình và lưu giữ những tấm ảnh đẹp làm kỷ niệm. Nếu bạn là người mê săn ảnh đẹp và muốn sống ảo với lúa chín vàng đặc trưng vùng cao Tây Bắc, thì đồi mâm xôi là địa điểm lý tưởng cho bạn đó.


Khách du lịch vẫn rỉ tai nhau rằng, thửa ruộng mâm xôi đẹp nhất vào buổi sáng, lúc này ánh nắng bắt đầu le lói xen kẽ làn sương khói huyền ảo. Khoảnh khắc khi bình minh lên là thời gian lý tưởng để săn những góc ảnh đẹp và độc đáo, còn nếu muốn ngắm cảnh đẹp nhất bạn nên xuống tận ruộng. Thời điểm hoàng hôn cũng được xem là thời gian lý tưởng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đồi mâm xôi, sắc tím nhuộm vàng càng khiến cho khung cảnh trở lên huyền ảo hơn. Nếu như bình minh đồi mâm xôi rực rỡ sắc vàng thì khi hoàng hôn buông xuống khung cảnh trở nên tĩnh lặng và đẹp tựa bức tranh. Hơn thế đây cũng là thời điểm để bạn chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp và mùi thơm đặc trưng của lúa chín.

2. Đồi móng ngựa ở bản Sáng Nhù


Với những thửa ruộng bậc thang hình bán nguyệt đẹp như tranh vẽ để đi được tới khu vực ruộng bậc thang, du khách phải trải qua quãng đường từ thị trấn Mù Cang Chải khoảng 2km và chỉ có thể di chuyển bằng xe máy. Đồi Móng ngựa ở Sáng Nhù hấp dẫn các nhiếp ảnh gia với những thửa ruộng bậc thang hình bán nguyệt đẹp như tranh vẽ.





Hai điểm Mâm xôi và Móng ngựa đều có thu phí và chỉ được sử dụng xe ôm của dân địa phương.

Bản thân tôi nghĩ tuy cách làm của người dân hơi cực đoan nhưng tôi vẫn ủng hộ vì việc để leo dốc bằng xe máy lên đồi Mâm xôi còn dễ dàng chứ đồi Móng ngựa, đường nhỏ và xấu nếu tay lái không tốt, xe không đúng loại leo đồi núi thì rất khó cho việc di chuyển.

Giá vé vào cửa tại Mâm xôi và Móng ngựa là 20.000 đồng, phí xe ôm Móng ngựa 100.000 đồng, Mâm xôi 60.000 đồng/người.

3. Đồi Mũi giầy (Pú Nhu - khu Ba Nhà - La Pán Tẩn)


Chúng tôi ăn tối tại Homestay Ngọc Thúy - tại trung tâm của Mù Cang Chải, nhưng nghỉ tại homestay vừa khai trương sau 2/9 tại Pú Nhu. Căn homestay chứa 50 người và là nơi có view đẹp nhất để ngắm bình minh và hoàng hôn của ruộng đồi Mũi giầy.





Căn homestay chúng tôi chỉ để nghỉ ngơi và ngăm cảnh nên mọi viêc ăn uống nên chủ động ở khu ba trung tâm. Buổi sáng sớm ngắm khung cảnh nhìn trực tiếp qua Đồi Mũi giầy, không khí trong lành và bình yên, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang chuyển màu, báo hiệu một mùa vàng mới.

4. Rừng Trúc (Púng Luông)


Sau bữa trưa và ngồi uống rượu với ban lãnh đạo huyện Mù Cang Chải và bạn quản lý rừng Trúc, chúng tôi được các thầy và mọi người dẫn đường lên thăm rừng Trúc, một điểm đến tại Púng Luông. Đây là điểm mới của Púng Luông, Mù Cang Chải.



5. Điểm bay dù lượn đèo Khau Phạ


Đi dọc Quốc lộ 32, đèo Khau Phạ nối liền Tú Lệ với Mù Cang Chải, du khách có thể ngắm nhìn cảnh tượng ngút ngàn của các thung lúa đang vào mùa. Đèo Khau Phạ đi qua nhiều địa danh như La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Tú Lệ, Chế Cu Nha... có độ cao từ 1200 đến 1500 so với mực nước biển.




Là một trong tứ đại đỉnh đèo ở miền Bắc và là đèo dài nhất với độ cao trên 40km. Trên đèo Khau Phạ thường xuyên có mây bao phủ đến tận trời. Đèo uốn lượn ngoằn ngoèo quanh những dãy núi trùng điệp.

Điểm nhảy dù Khau Phạ - nơi được các phi công trong nước và quốc tế đánh giá là một trong những điểm nhảy dù lượn đẹp nhất ở Việt Nam và trên thế giới. Từ đây bạn cũng có được view ruộng bậc thang rộng mênh mông vô cùng đẹp mắt, đặc biệt vào những ngày trời quang ít sương mù.

Đây là địa điểm nhày dù và dừng chân cho du khách checkin, chụp ảnh, uống ăn uống.

6. Khu suối khoáng nóng tại Trạm Tấu (bản Cu Vai)


Sau khi đến với các em học sinh tại trường THCS Xà Hồ, chúng tôi có đi thăm quan và tắm suối khoáng nóng Trạm Tấu nằm cách trung tâm thị trấn Trạm Tấu - Yên Bái gần 2km.





Khu sinh thái suối khoáng nóng Trạm Tấu cách trung tâm huyện Trạm Tấu 2km, có biển bảng trên đường, rất dễ tìm. Khu này được xây dựng và thiết kế rất đẹp gồm khu bể bơi nước nóng, khu bungalow nhà ở và khu nhà hàng.

Vé vào bể bơi khu sinh thái là 70 ngàn/người (update 2020, nếu bạn không lưu trú tại đây). Free nếu bạn lưu trú tại đây luôn.

Với vị trí vô cùng đặc biệt, nằm lọt thỏm giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, đây là suối khoáng nóng tự nhiên chảy ra từ lòng đất nên nguồn nước vô cùng sạch, tốt cho sức khoẻ, nhiệt độ của nước vào khoảng 43-45 độ C. Nước suối rất trong có thể nhìn thấy tận đáy, lấp lánh những viên đá cuội.

7. Món ngon Mù Cang Chải


Bên cạnh những thắng cảnh đẹp như tranh vẽ làm say mê lòng người từ cái nhìn đầu tiên thì những đặc sản mang đậm chất địa phương lại là nhân tố đặc biệt giúp Mù Cang Chải níu chân du khách. Mọi người có thể thưởng thức và mua về làm quà như cốm Tú lệ, gạo Sén Cù, táo mèo Chè Shan... Chúng tôi đặt quà tại một bạn chủ nhà homestay Ngọc Tú tại Tú lệ.

Xôi nếp Tú Lệ: Bạn tuyệt đối không được bỏ lỡ món xôi nếp, được nấu từ gạo nếp trồng trên những thửa ruộng bậc thang.

Cốm Tú Lệ: Từ lâu đã nổi tiếng với một loại nếp có hạt gạo to tròn, trắng trong. Thứ nếp này khi được đổ thành xôi thì có vị dẻo thơm đặc biệt, còn khi chế biến thành cốm thì lại có thêm hương vị thật ngọt ngào, thanh mát.

Xôi ngũ sắc: Là món ăn phổ biến dịp Tết hoặc lễ hội của người dân vùng cao Tây Bắc, điểm độc đáo của món xôi này là việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên để nhuộm màu cho xôi. Để nấu được món này khá cầu kỳ vì thế món này không được bán phổ biến, người chỉ nấu mỗi dịp lễ, nếu bạn muốn ăn món này bạn cần đặt trước để chủ nhà chuẩn bị.

Thịt trâu, lợn gác bếp: Là món ăn đặc sản của người Thái đen. Món này thường được làm từ thịt bắp của những chú trâu thả rông trên các vùng núi, đồi. Khi chế biến, người ta róc các thớ thịt ra thành từng miếng, rồi hun bằng khói của than củi được đốt từ các loại cây mọc trên núi đá.

Măng, rau rừng: Măng sặt thon nhỏ, to cỡ chuôi liềm, trắng nõn, mềm vàng. Vào đúng mùa, măng non rất dễ bóc, vị ngọt, không có vị he, luộc nên thơm phức.

Táo mèo: Vùng Yên Bái khá nhiều loại quả này, vì thế có món rất bắt mồi đó là rượu táo mèo. Uống chua chua, thơm thơm, trời lành lạnh ngồi cùng nhau nhâm nhi vài chén thì khá tuyệt.

8. Những việc nên và không nên khi đến Mù Cang Chải


* Nên:

- Đi xe máy chậm, nếu tay lái cứng và đã từng có kinh nghiệm đi đường đèo, núi thì hẵng tự lái, không thì thuê người bản địa cho ổn mà ngồi sau thích ngắm nhìn trời đất mặc kệ không quan tâm. Đi lên dốc số nào xuống dốc bằng chính số đó, đang đi nhanh không nên đổi số mà phải phanh cho xe đi chậm rồi mới đổi số.

- Tôn trọng người địa phương. Đi vào ruộng lúa chụp ảnh nếu có người dân ở đó thì nên hỏi trước hoặc xin phép.

- Nếu ngủ homestay nên ăn uống tại gia đình họ để đảm bảo vệ sinh và nguồn gốc thực phẩm.

- Khuyến khích mua giúp người dân rau sạch, táo mèo, thổ cẩm, trải nghiệm các hoạt động văn hóa, ẩm thực của người bản địa.

* Không nên:

- Phóng nhanh, lấn làn khi ôm cua (bị mất tầm nhìn rất nguy hiểm, đặc biệt mùa lúa chín rất nhiều xe), đi xe dàn hàng 2-3. Đi xe ga vào những đường có độ dốc lớn.

- Mua hoặc cho bất kỳ thứ gì cho trẻ em như bánh kẹo, tiền... (cái này tạo tiền lệ và thói quen xấu cho trẻ em, nếu muốn làm tình nguyện hoặc đóng góp gì đó cứ vào các nhà trường hoặc chính quyền địa phương xin phép).

- Dẫm lên ruộng lúa, đi vào ruộng chụp ảnh mà không xin phép (vì các bạn đi không quen cái bờ ruộng nên rất dễ sảy chân xuống ruộng dẫm lúa người ta). Bẻ lúa chụp hình.

Lời kết:

Thực hiện mục tiêu xây dựng Mù Cang Chải trở thành điểm đến "Bản sắc, An toàn, Thân thiện", bắt đầu từ ngày 29/8/2020, Mù Cang Chải sẽ liên tục tổ chức các hoạt động nhằm tạo không khí phấn khởi, đoàn kết trong nhân dân, thu hút sự tham gia của du khách trên mọi miền đất nước.


Điểm nhấn hàng năm và của năm nay, các hoạt động kích cầu du lịch lần này của Mù Cang Chải phải kể đến Lễ hội Khám phá di tích Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, diễn ra từ 12/9 đến hết tháng 10/2020 - thời điểm những bông lúa trên ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải trĩu nặng và óng ả nhất.

Thời gian thích hợp nhất để đến Mù Cang Chải là từ giữa tháng 9 cho đến cuối tháng 9. Lúc này lúa ở các xã còn nhiều, chưa bị gặt hoặc có thì rất ít. Qua tháng 10 thì hầu như chỉ còn ở khu vực mâm xôi để du lịch là chính.


Vì vậy, nếu sắp xếp được thời gian, mọi người có thể lên Mù Cang Chải khám phá vẻ đẹp của những ruộng bậc thang và văn hóa nơi đây. Hy vọng các bạn sẽ có một chuyến đi thoải mái, vui vẻ bên gia đình và người thân.

Blogger Đàm Giang Nam
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn